svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยกระดับสูงสุด สกัดต่างด้าวทะลักชายแดน

14 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยกระดับเฝ้าระวังสูดสุดแรงงานต่างด้าวประเทศเพื่อนบ้านลักลอบเข้าเมืองชายแดนไทย-มาเลเซีย สกัดแรงงานเถื่อนทะลักสวมทะเบียนแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย หลังรัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนล่าสุด

หลังจากที่ประเทศมาเลเซียมีการประกาศภาวะฉุกเฉินมีผลวันที่ 13 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา  บริเวณแนวชายแดนไทย-มาเลเซียได้มีการยกระดับเฝ้าระวังการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองเพิ่มขึ้น                     14 มกราคม 2564 พ.อ.อายุพันธ์ กรรณสูต ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 5/ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 (ผบ.ร.5/ผบ.ฉก.ร.5) เปิดเผย"ผู้สื่อข่าว"ว่าที่ผ่านมาได้มีการยกระดับการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าวตั้งแต่มีคำสั่งรับลงทะเบียน แรงงานต่างด้าวในประเทศ 

       

ยกระดับสูงสุด  สกัดต่างด้าวทะลักชายแดน

"ตามแนวทางถ้าเรามีการเปิดรับลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย  ก็จะมีแรงงานต่าวด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านที่เคยลักลอบข้ามเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านเดินทางกลับเข้ามาลงทะเบียน เป็นการสวมทะเบียน"
         

ยกระดับสูงสุด  สกัดต่างด้าวทะลักชายแดน

เนื่องจากว่าการลงทะเบียนยังขาดอยู่อีกเป็นจำนวนมากจากจำนวนแรงงานที่มีอยู่ในประเทศ จึงเป็นแนวทางให้แรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านเดินทางกลับเข้ามาอีกจำนวนมาก ฉะนั้นการประกาศภาวะฉุกเฉินของประเทศมาเลเซียล่าสุด ทำให้มีการยกระดับในการป้องกันที่ดำเนินการอยู่แล้วทำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันพอดี        "ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก็มีคนไทยที่เดินทางเข้าไปในประเทศมาเลเซีย ทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้องตามกฎหมายพยายามที่จะเดินทางกลับเข้าประเทศตามช่องทางต่างๆ"

         

ยกระดับสูงสุด  สกัดต่างด้าวทะลักชายแดน

พ.อ.อายุพันธ์ กล่าวและว่า สำหรับมาตรการป้องกันแรงงานต่างด้าวลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยในขณะนี้จะมีการลาดตระเวนตามแนวชายแดนของทหาร-ตำรวจ-ปกครองซึ่งถือว่าปัจจุบันเป็นการยกระดับสูงสุดในการป้องกันและความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ช่วยเจ้าหน้าที่เป็นแถวสองในการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ๆพบคนแปลกหน้าหรือแรงงานต่างด้าวในพื้นที่       ส่วนการเคลื่อนย้ายแรงงงานในจำนวนมากๆโดยทางยานพาหนะนั้น ในขณะนี้ถนนแทบทุกสายที่มาจากชายแดนประเทศมาเลเซียมีการการตั้งด่านฯซ้อนด่านฯร่วมกับด่านฯความมั่นคงเดิม เพียงแต่ให้เพิ่มภารกิจในการสังเกตุเฝ้าระวังการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวด้วย ซึ่งมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ 
            

ยกระดับสูงสุด  สกัดต่างด้าวทะลักชายแดน

logoline