svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป๊อก"ชี้ดูเจตนาปมเทศบาลเตรียมงบซื้อวัคซีนโควิด

14 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.มหาดไทย" ขอให้ดูเจตนาหลังเทศบาลนำเรื่องวัคซีนโควิด-19 ไปหาเสียง พร้อมโยนให้กกต.ชี้ขาด ย้ำเหตุผลไม่เลื่อนวันเลือกตั้งเทศบาลเพราะมั่นใจระบบการดูแล ลั่นพร้อมแจงฝ่ายค้านหลังมีชื่อเป็นเป้าถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

14 มกราคม 2564 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า การที่องค์กรปกคองส่วนท้องถิ่น เตรียมงบประมาณเพื่อจัดซื้อวัคซีนไวรัสโควิด-19 เพื่อดูแลประชาชนสามารถทำได้ แต่การดำเนินการจัดซื้อวัคซีน ต้องผ่านการรับรองสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. รวมถึงจะต้องมีการบูรณาการกับรัฐบาล

ทั้งนี้ เพราะส่วนหนึ่งรัฐได้จัดซื้อให้กับประชาชน ฉะนั้นต้องทราบแผนของรัฐบาลก่อน ว่าจะให้กลุ่มเสี่ยงใดบ้าง ซึ่งจะมีการกระจายไปในองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด เช่น หมอ อสม. ซึ่งหากมีความสอดคล้องทั้งหมด ก็อาจจะไม่ต้องรบกวนท้องถิ่น แต่ถ้ายังมาช้าหรือมาไม่ทั่วถึง จะต้องมาหารือกันว่าท้องถิ่นจะแบ่งเบาก็สามารถทำได้

ส่วนในช่วงของการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับเทศบาล ที่มีบางพื้นที่นำการจัดซื้อวัคซีนไปเป็นนโยบายหาเสียงจะทำได้หรือไม่นั้น ถือเป็นอำนาจวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่อยากให้มองในแง่ดีว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ดูแลประชาชนและบริหารสาธารณะ เมื่อทำตามอำนาจหน้าที่ก็ย่อมถือว่ามีเจตนาดี ซึ่งดูที่เจตนาอีกที

สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับเทศบาลที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนมี.ค.นั้น ขอชี้แจงว่าได้พิจารณาทุกมิติแล้ว ทั้งสถานการณ์แพร่ระบาด พร้อมกับมาตรการป้องกันในการจัดการเลือกตั้ง และไม่เชื่อว่าการจัดการเลือกตั้งจะเป็นเหตุของการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงมั่นใจเดินหน้า โดยไม่เลื่อนหรือขยายวันลงคะแนนเลือกตั้งออกไป แต่ย้ำมาตรการหาเสียงไม่ให้มีการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคซึ่งหากมีสถานการณ์แพร่ระบาดรุนแรง กกต.ก็ยังมีอำนาจในการสั่งเลื่อนวันลงคะแนนได้

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่อาจมีชื่อของตนด้วยนั้น ส่วนตัวยืนยันว่าพร้อมชี้แจง ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย ที่มีการตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจ และย้ำว่าในการปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจและนโยบายรัฐบาล ไม่ให้ผิดกฎหมาย

พล.อ.อนุพงศ์ ยังกล่าวถึงเหตุผลการลงทะเบียนแรงงานข้ามชาติ ในวันที่ 15 ม.ค.นี้ เป็นมาตรการนำแรงงานกลุ่มผิดกฎหมายเข้าสู่ระบบ เพื่อตรวจคัดกรองโรคและยับยั้งการแพร่ระบาด ส่วนปัญหาการทะลักของกลุ่มแรงงานเข้ามาอีกระลอก เป็นอีกเรื่องที่ต้องป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นตามแนวชายแดน ทั้งแรงงานหรือกลุ่มเล่นการพนัน ที่ต้องผ่านกระบวนการสาธารณสุขสืบสวนโรค

logoline