svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไล่มือปืนยิงข่มขู่กลุ่มรักษ์บ้านเกิด ออกจากราชการ

14 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ให้ประกันมือปืนยิงปืนขึ้นฟ้าข่มขู่กลุ่มชาวบ้านรักษ์บ้านเกิดและนักศึกษาที่นาหนองบง ในขณะที่นายอำเภอยอมรับคนก่อเหตุเป็นลูกจ้างฝ่ายปกครองที่จ้างด้วยเงินโควิด เบื้องต้นได้ให้ออกจากราชการแล้ว และตั้งกรรมการสอบสวน ด้านหมู่บ้านนาหนองบงขึ้นป้าย"บ้านกูกูฟื้นฟูเอง"

จากกรณีกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด(ต่อต้านเหมืองแร่ทองคำ) ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา  หรือ ไผ่ ดาวดิน นางสาวรจนา กองแสน นางมล คุณนา แกนนำ พร้อมมวลชน 50 คน (กลุ่มชาวบ้าน 20 คนและกลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 30 คน ได้เดินทางมาชุมนุมที่บริเวณ สภ.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย เพื่อยื่นหนังสือ ถึง ผบ.ตร. ผ่าน พ.ต.ท.วัชรพงษ์ จักรโนวัณ รอง ผกก.ป.สภ.วังสะพุง กรณีให้จัดเจ้าหน้าที่มาเข้าดูแล ความสงบเรียบร้อยให้กับชาวบ้าน และได้ยื่นหนังสือ ถึง ผวจ.เลย ผ่านนายณรงค์ จีนอ่ำ รอง ผวจ.เลย เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจากการที่มีการขนย้ายทรัพย์สินของ บ.ทุ่งคำฯเข้ามาในพื้นที่เหมืองทองคำ และมีีกลุ่มชายฉกรรจ์ อ้างตัวเป็นพนักงานของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด เข้าไปในเขตหมู่บ้าน รวมถึงในวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 15.30 น.ได้มีคนร้ายชักปืนยิงขึ้นฟ้าข่มขู่กลุ่มชาวบ้านและนักศึกษา และเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวคนร้ายได้นั้น 

ล่าสุดวันนี้ พ.ต.อ.สำเนาว์ กรุยกระโทก ผกก.สภ.วังสะพุง กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากได้รับแจ้ง 2 ชม.จนท.ได้สืบสวนหาตัวคนยิงปืนและทราบชัดเจนจึงไปจับกุมตัวมาโดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า" พกปืนในที่สาธารณะและยิงปืน" โดยเป็นอาวุธปืนส่วนตัวที่มีทะเบียนถูกกฎหมาย พร้อมนำส่งตัวไปยังศาลพิจารณา ทางศาลก็พิจารณาให้ประกันตัวออกไปแล้วเพื่อรอขึ้นศาล ซึ่งตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมาย 

ไล่มือปืนยิงข่มขู่กลุ่มรักษ์บ้านเกิด ออกจากราชการ

ในขณะที่นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า บุคคลที่ยิงปืนขึ้นฟ้าดังกล่าวเป็นลูกจ้างปกครองอำเภอวังสะพุง โครงการจ้างงาน"โควิด-19"สัญญาจ้าง 1 ปี จะครบกำหนดวันที่ 30 ก.ย.2564 ส่วนการที่เขาออกไปทำอะไรนั้นเป็นเรื่องส่วนตัว โดยเบื้องต้นตนได้ให้ออกจากราชการไว้ก่อน  เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป 

ไล่มือปืนยิงข่มขู่กลุ่มรักษ์บ้านเกิด ออกจากราชการ

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ปากทางเข้าเหมืองทองคำ ที่บ้านนาหนองบง หมู่ 3 ต.เขาหลวงฯ พบว่ากลางวันมีประชาชนกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดและนักศึกษาเกือบ 100 คนมาปักหลักทางเข้าหมู่บ้าน ส่วนในเวลากลางคืนจะมีการชุมนุมปักหลักเฝ้าทางเข้าหมู่บ้านอีกกว่า 200 คน และมีป้ายผ้า "บ้านกู กูฟื้นฟูเอง" " หยุด ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต"  "ป้ายโปรด แสดงตัวถ้าไม่ใช่โจร ป้านฟื้นฟูภูเขาคืนมา"

ไล่มือปืนยิงข่มขู่กลุ่มรักษ์บ้านเกิด ออกจากราชการ

logoline