svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุรชัย"ยันร่างออกเสียงประชามติเสร็จทันพิจารณาวาระ2-3เดือนก.พ.แน่นอน

14 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ยันสามารถส่งร่างกลับพิจารณาวาระ 2-3 ทันในเดือนก.พ.นี้ ลั่นไม่ปิดตายวิธีการออกเสียงด้วยการกาบัตรอย่างเดียว .

14 มกราคม 2564 นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ กล่าวยืนยันว่า การพิจารณาของกมธ. จะเสร็จตามกรอบเวลาเดิมที่กำหนดไว้ คือ สิ้นเดือนม.ค.นี้ แต่ด้วยมีจำนวนผู้แปรญัตติค่อนข้างมาก ดังนั้น หากจะต้องมีการเลื่อนออกไปบ้าง ก็จะพยายามให้มีผลกระทบน้อยที่สุด รวมถึงจะมีการติดตามการประชุมของกมธ.พิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ไทม์ไลน์ของ 2 คณะอยู่ในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกันให้มากที่สุด

ทั้งนี้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความจำเป็น ที่จะต้องมีกติกาของการทำประชามติเข้ามาเกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันภายในเดือนก.พ. จะเสร็จทันนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวาระที่ 2 และ 3ส่วนประเด็นที่มีผู้สงวนขอแปรญัตติส่วนใหญ่ จะเป็นประเด็นของการออกเสียงประชามติล่วงหน้า และการออกเสียงประชามตินอกราชอาณาจักร ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นนี้ กมธ.ได้ให้ความสนใจ โดยก่อนที่จะมีการพิจารณาลงรายละเอียดรายมาตราก็ได้มีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ความเห็น ทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดให้มีการออกเสียงประชามติ

ขณะเดียวกัน ในกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งนั้น มีการกำหนดหลักเกณฑ์เรื่องของการจัดให้มีการออกเสียงล่วงหน้าไว้ แต่ในส่วนของกฎหมายประชามติ ไม่มีการกำหนดไว้ และในส่วนของการออกเสียงประชามตินอกราชอาณาจักร ได้เชิญผู้แทนกรมการกงสุลมาให้ความเห็น เนื่องจากเป็นผู้ที่รับผิดชอบการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เป็นผู้มีประสบการณ์ในเรื่องนี้ และยังถามความเห็นเกี่ยวกับข้อผิดพลาดบางอย่างที่เกิดขึ้นกับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา ที่มีการจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากบางประเทศกลับเข้ามาไม่ทัน




"สุรชัย"ยันร่างออกเสียงประชามติเสร็จทันพิจารณาวาระ2-3เดือนก.พ.แน่นอน







นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของประเด็นวิธีการออกเสียงประชามติ เนื่องจากในร่างที่รัฐบาลส่งมานั้น ยังคงใช้วิธีการการออกเสียงประชามติแบบกาบัตร แต่ก็มีแนวความคิดเกี่ยวกับการใช้ระบบอิเล็คทรอนิกส์เข้ามาทดแทน เพื่อลดการเดินทาง ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้สอบถามความพร้อมกับ กกต. ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบ ดังนั้น มีความเป็นไปได้ที่กมธ. จะไม่เขียนจำกัดวิธีการออกเสียงประชามติไว้เพียงวิธีเดียว

"เรื่องการเขียนกฎหมายมันไม่ยาก แต่ว่าเราต้องมองถึงผู้ปฏิบัติเขาด้วย ว่าถ้าเราออกกติกาไปแล้ว ความพร้อมทั้งเรื่องงบประมาณ กำลังคน อุปกรณ์ และระบบโปรแกรม สามารถรองรับได้มากน้อยแค่ไหน แต่อย่างไรก็ดี ข้อมูลที่รับฟังมาจาก กกต.ขณะนี้ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ยังมีความพร้อมค่อนข้างจำกัดอยู่ จึงเป็นไปได้สูงที่กมธ.จะปรับปรุงร่างกฎหมายฉบับนี้ เผื่ออนาคตไว้ด้วย" นายสุรชัย กล่าว

logoline