svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อากาศหนาวส่งผลกระทบผู้เลี้ยงปลากระชัง ไม่กินอาหารตายเกือบทุกวัน

14 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนองคายอากาศยังหนาวเย็นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบกับผู้เลี้ยงปลานิลกระชัง ปลาไม่กินอาหาร ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงก็ลดลงต่อเนื่อง ทำให้ผู้เลี้ยงปลากระชังในน้ำโขง ต้องหมั่นเลื่อนกระชังปลาให้พอดีกับน้ำ เพื่อลดอัตราการตายของปลาในกระชัง

14  มกราคม  2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สภาพอากาศที่จังหวัดหนองคาย หนาวเย็นต่อเนื่อง ช่วงเช้าอุณหภูมิอยู่ที่ 13-15 องศาเซลเซียส ตอนบ่าย ก็ยังคงเย็น อุณหภูมิอยู่ที่ 18-20 องศาฯ ส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลกระชังในแม่น้ำโขง ปลาไม่กินอาหาร และตายเกือบทุกวัน ซึ่งในปีนี้อัตราการตายของปลาเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ปลาตายมากกว่าเป็นเท่าตัว แต่ก็ยังพอรับได้ ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิล ต้องปรับตัวเพื่อไม่ให้ปลาตาย โดยการปรับลดการให้อาหารลง  เพื่อไม่ให้เกิดอาหารตกค้างในกระชัง เป็นการลดต้นทุนและลดอัตราการตาย ของปลาอีกด้วย

อากาศหนาวส่งผลกระทบผู้เลี้ยงปลากระชัง ไม่กินอาหารตายเกือบทุกวัน

ขณะที่ สถานการณ์น้ำฝนแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย  ยังคงมีระดับลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 99 เซนติเมตร ลดลงจากเมื่อวาน 3 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 11.21 เมตร และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆในช่วงนี้  ซึ่งระดับน้ำโขง ที่ลดลงยังส่งผลกระทบกับผู้เลี้ยงปลานิลกระชังในแม่น้ำโขง เนื่องจาก ต้องหมั่นปรับลดระดับกระชังปลาให้พอเหมาะกับระดับน้ำ เพื่อไม่ให้ปลาตายเพิ่มขึ้น ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลกระชัง ยังสามารถเลี้ยงปลากระชัง เพื่อขายสร้างรายได้ต่อไปอีกด้วย

อากาศหนาวส่งผลกระทบผู้เลี้ยงปลากระชัง ไม่กินอาหารตายเกือบทุกวัน

logoline