svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เมืองปาย"ไฟป่ามาเร็วกว่าที่คิด

14 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน -ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน กำชับร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน-ไฟป่า คาดปีนี้จะหนักและรุนแรงมากกว่าทุกปี เผย อ.ปายไฟป่ามาก่อนพื้นที่อื่น เหตุมีการลอบเผาเพื่อให้ผักหวานป่าขึ้น

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาได้เดินทางไปพบปะส่วนราชการและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ หอประชุมว่าที่การอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วม


"เมืองปาย"ไฟป่ามาเร็วกว่าที่คิด


ทั้งนี้ ตนได้มอบนโยบายและแนวทางการเตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาที่เกิดขี้นในอำเภอปางมะผ้า โดยปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ดินทำกิน รวมถึงแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงขอความร่วมมือให้ทุกคนรักษาตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้ออย่างเคร่งครัด

"เมืองปาย"ไฟป่ามาเร็วกว่าที่คิด

ส่วนแผนปฏิบัติงานปฏิบัติงานตามแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น ได้เน้นย้ำถึงแนวทางการพัฒนาพื้นที่หมู่บ้านและตำบล ในอำเภอปายให้มีความเข้มแข็ง และเป็นการร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่าในพื้นที่ พร้อมกับการดำเนินงานที่สอดคล้องกับนโยบายการท่องเที่ยว การแต่งบ้านแต่งเมือง ในส่วนของหน่วยงานราชการ สวนสาธารณะ แหล่งน้ำ บ้าน และเมือง ประกอบไปด้วย 4 ด้านคือ 1.สะอาด 2.สะดวก 3.สวยงาม 4.สว่างไสว


"เมืองปาย"ไฟป่ามาเร็วกว่าที่คิด



อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อำเภอปาย พบว่าปีนี้เกิดไฟป่าก่อนพื้นที่อื่น ๆ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เก็บหาของป่า โดยเฉพาะปีนี้ ฤดูแล้งมาเร็วกว่าปกติ มักมีการลอบเผาป่า โดยเฉพาะป่าที่มีผักหวานป่าขึ้นเป็นบริเวณกว้าง จะถูกลอบเผาก่อนพื้นที่อื่น เนื่องจากในแต่ละปี ผักหวานป่าของอำเภอปายจะออกก่อนที่อื่นและราคาในท้องตลาดสูงมากเนื่องจากเป็นที่นิยมรับประทานของคนทั่วไป


"เมืองปาย"ไฟป่ามาเร็วกว่าที่คิด


ศูนย์อำนวยการควบคุมไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สรุปสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1-12 มกราคม 2564 คือ 1.จุดความร้อนในระบบ Viirs จำนวน 155 จุด (สูงสุดที่อำเภอปาย 96 จุด) 2.คุณภาพอากาศประจำวันที่ 13 มกราคม 2564 ค่า PM2.5 เท่ากับ 28 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดี


"เมืองปาย"ไฟป่ามาเร็วกว่าที่คิด


ล่าสุดเมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 13 มก.ราคม ที่ผ่านมา สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย ได้รายงานการเข้าไปควบคุมไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบหลายครั้ง บริเวณทิศตะวันตก บ้านสบแพม หมู่ 4 ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เริ่มดับ เวลา 18.05 น. จนถึงเวลา 21.00 น. สามารถดับได้บางส่วน เนื่องจากไฟได้ขยายเป็นบริเวณกว้าง , บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ บ้านสบสา หมู่ 4 ต.เมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พบว่าไฟได้ลุกลามจากป่าเข้าพื้นที่การเกษตรและสามารถควบคุมไฟป่าได้เมื่อเวลา 21.30 น.


"เมืองปาย"ไฟป่ามาเร็วกว่าที่คิด

logoline