svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็ครายชื่อ "ยานรกติดเทรนด์" วัยรุ่นไทย

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากประเด็นของ "เคนมผง" ที่คร่าชีวิตคนไปแล้วหลายราย และยังเป็นยาเสพติดชนิดใหม่ที่กลุ่มนักเสพให้ความสนใจในช่วงที่ผ่านมา วันนี้ เรามารู้จักกับ "Top list" ประเภทยาเสพติดที่วัยรุ่นไทยนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย

ประเภทของยาเสพติดที่ฮิตติดเทรนด์กลุ่มวัยโจ๋นักเสพ มีอยู่ด้วยกัน 6ประเภท ชนิดแรกคือ ยาอี หรือ ยาเลิฟ จะเป็นที่นิยมมากในหมู่นักเที่ยว "สายตื้ด" ซึ่งจะมีพฤติกรรมชอบจัดปาร์ตี้ส่วนตัวที่คอนโดหรือสถานบันเทิงยามค่ำคืน และเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มีฐานะ

สำหรับ ยาอี จะมีสอง 2 รูปแบบ ก็คือ แบบเม็ด หรือที่นิยมเรียกว่า "Kitty" วัยรุ่นไทยจะเรียกว่า "หนม" ขณะที่ แบบผง เรียกว่า "Molly" โดยแบบเม็ดจะนิยมมากในกลุ่มวัยรุ่นไทยเพราะพกพาได้สะดวก และตัวยาออกฤทธิ์ยาวนาน 3-6 ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอสำหรับการปาร์ตี้ในยามค่ำคืน

ถัดมาคือ ยาเค หรือ เคตามีน ช่วงหลังได้รับความนิยมในกลุ่มนักเสพอย่างมากและยังเป็นยายอดฮิตในการมอมหญิงสาว มีทั้งแบบผงและแบบน้ำ โดยยาออกฤทธิ์เร็วแต่อยู่ได้ไม่นานไม่เกิน 1 ชั่วโมงก็หมดฤทธิ์แต่กว่าจะฟื้นอาการต้องรอนานถึง 24 ชั่วโมง และยังทำให้สูญเสียความทรงจำระยะสั้นไปจึงเป็นที่นิยมของคนร้ายที่ใช้มอมเมาหญิงสาว

ประเภทที่สามคือ แมว หรือ อัลปราโซแลม (Alprazolam) บางคนก็เรียกว่า ยาเสียตัว ลักษณะเป็นเม็ดสีม่วง ซึ่งเป็นยานอนหลับออกฤทธิ์รุนแรงที่ใช้ในทางการแพทย์เพื่อรักษาอาการวิตกกังวลและช่วยให้นอนหลับ หาซื้อได้ตามโลกออนไลน์ทั่วไปซึ่งอาการหลังกินเข้าไปแล้วจะมีอาการไม่ต่างจากแมวน้อยที่ง่วงนอน หาซื้อได้ตามในโลกออนไลน์ทั่วไปแถมราคาถูกที่สุด

ต่อมาเป็น ยาเสียสาว หรือ Gamma-Hydroxybutyric(GHB) ยาชนิดนี้ออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาททำให้รู้สึกตื่นตัว รู้สึกสนุก รวมถึงการที่อยากมีเพศสัมพันธ์ มีการแพร่ระบาดตามสถานบันเทิงต่างๆโดยมีทั้งชนิดเม็ด ชนิดผง หรือชนิดเหลว ซึ่งนิยมใช้แบบชนิดเหลวใส

ชนิดที่ 5 คือ กัญชา หรือที่วัยรุ่นเรียก "เนื้อ" หรือ "ปุ๊น" เป็นยาเสพติดสุดคลาสสิค ซึ่งเราก็ทราบกันดีว่ายาเสพติดชนิดนี้ มีรูปร่างหน้าตา และออกฤทธิ์อย่างไรบ้าง

และยาเสพติดประเภทสุดท้ายคือ ไอซ์ หรือนิยมเรียกว่า "สเก็ต" เพราะมีรูปร่างเป็นก้อนผลึกใสเหมือนน้ำแข็งในบ้านเรามีการแพร่ระบาดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จากเดิมที่เคยมีราคาสูงและนิยมกันเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่มีฐานะ ตอนนี้ราคากลับถูกลงอย่างน่าใจหาย


"ทีมข่าวข้นคนข่าว"ได้ไปพูดคุยกับอดีตผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยในจังหวัดภาคตะวันออกรายหนึ่ง ระบุว่า เมื่อก่อนไอซ์มีราคาอยู่ที่หลักพันบาทต่อ1 จี แต่ปัจจุบัน ไอซ์กลับมีราคาถูกลงเกินกว่าครึ่งหนึ่งของราคาเดิมจนทำให้กลุ่มวัยรุ่นที่เป็นกลุ่มระดับตลาดกลางไปจนถึงตลาดล่าง นิยมซื้อหามาเสพกัน



ปัจจุบัน ไอซ์ขายอยู่ที่ 300 - 500บาท (ราคาที่รับมาขายต่อ) หากยิ่งรับไอซ์มาปริมาณมากๆก็จะทำให้ราคาซื้อขายถูกลงอีกจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ไอซ์จะแพร่ระบาดไปยังกลุ่มวัยรุ่นที่มีช่วงวัยที่น้อยลง ส่วนราคาของยาบ้าตอนนี้ก็อยู่ที่ 30 40 บาท เรียกว่า ถูกว่าข้าวกล่องเสียอีก


อดีตเอเย่นต์รายนี้ ยังบอกอีกว่าในพื้นที่บ้านเขาเต็มไปด้วยยาเสพติดที่ระบาดอย่างหนัก รวมถึงบ่อนการพนันก็ระบาดไม่แพ้กันซึ่งพื้นที่บริเวณที่เขาอาศัยอยู่นี้เพิ่งจะตกเป็นข่าวดังจากกรณีบ่อนพนันต้นต่อแพร่ระบาดโควิดอีกด้วย

logoline