svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทลายโรงงานถุงมือแพทย์ไร้คุณภาพ พบลอบผลิตมาแล้ว 1 ปี

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บุกทลายโรงงานถุงมือแพทย์ไร้คุณภาพ พบลอบผลิตมาแล้ว 1 ปี

13 มกราคม 2564 ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค(บก.ปคบ.) เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านหรู ในซอยลาดพร้าว 126 หลังสืบทราบมีการนำถุงมือยางทางการแพทย์มาย้อมสี อย่างไม่ถูกสุขลักษณะและไม่ได้รับอนุญาตก่อนส่งจำหน่าย

ทลายโรงงานถุงมือแพทย์ไร้คุณภาพ พบลอบผลิตมาแล้ว 1 ปี


ทลายโรงงานถุงมือแพทย์ไร้คุณภาพ พบลอบผลิตมาแล้ว 1 ปี


พล.ต.ท.เพิ่มพูน เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจค้นพบ บ้านหลังนี้ ไม่ได้รับอนุญาตในการผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ ซึ่งจะต้องตรวจสอบก่อนว่า ถุงมือที่พบ ผ่านการใช้งานมาแล้ว และ มีคุณภาพหรือไม่
เบื้องต้น พบกระบวนการในย้อมสีถุงมือยางไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งขณะนี้สามารถจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องได้ 1 คนซึ่งอ้างว่าเคยผลิตถุงมือยางมาแล้วตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งหลังจากนี้จะต้องสอบสวนขยายผล ก่อนแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาที่เกี่ยวข้อง

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(รอง เลขาธิการ อย.) ระบุว่า ถุงมือยางทางการแพทย์ลักษณะนี้ เป็นถุงยางสีฟ้า หรือ ที่เรียกว่า ถุงมือยางไนไตรท์ นิยมใช้ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นถึงมือยางสังเคราะห์ มีสีฟ้า แต่ที่พบวันนี้เป็นถุงมือสีขาวถูกนำมาย้อมสีให้เป็นสีฟ้า จากการดูลักษณะสถานที่ผลิตไม่ได้มาตรฐานและไม่ถูกสุขลักษณะ มีการวางถุงมือยางกับพื้นซึ่งปกติจะต้องผลิตในสถานที่ปลอดเชื้อ โดยหลังจากนี้จะต้องส่งถุงมือทั้งหมดไปตรวจสอบว่าเป็นถุงมือที่ผ่านการใช้งานมาแล้วหรือไม่

ทลายโรงงานถุงมือแพทย์ไร้คุณภาพ พบลอบผลิตมาแล้ว 1 ปี


เบื้องต้นสามารถแจ้งดำเนินคดีได้ 3 ข้อหา คือ ข้อหาผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต ข้อหาผลิตเครื่องมือแพทย์ไม่ได้คุณภาพ และ ข้อหาผลิตเครื่องมือแพทย์ปลอม
ทั้งนี้ รองเลขาธิการคณะ กรรมการอาหารและยา  เตือนประชาชนให้ซื้อถุงมือจากแหล่งที่น่าเชื่อถือเช่นร้านขายยา ห้างสรรพสินค้า ในราคาที่สาเหตุสมผลไม่ถูกจนเกิดเหตุ

logoline