svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"เผย1-2วันรู้ใครเป็นคกก.แก้บ่อน-แรงงานผิดกฎหมาย

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" เผย 1-2 วัน รู้ตัวใครเข้านั่งคณะกรรมการแก้บ่อนและแรงงานผิดกฎหมาย ยันเป็นบุคคลประวัติการทำงานดี-มีความรู้-ความสามารถ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า พร้อมทั้งหามาตรการป้องกันในอนาคต

13 มกราคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายใน 1-2 วันนี้ จะมีความชัดเจนของรายชื่อคณะกรรมการ ที่เกี่ยวกับแรงงานผิดกฎหมาย และคณะกรรมการที่เกี่ยวกับบ่อนการพนัน เพราะบางคนไม่สะดวกจะรับตำแหน่ง เนื่องจากต้องลงพื้นที่ ประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องเพิ่มความระมัดระวัง และยืนยันจะเป็นผู้ที่มีประวัติการทำงานดี มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในส่วนที่รับผิดชอบ ส่วนประธานทั้ง 2คณะกรรมการนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นข้าราชการ เป็นอดีตข้าราชการได้ และไม่อยากให้เป็นตำรวจ แต่อาจมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องได้

ทั้งนี้ ย้ำว่าบทบาทของคณะกรรมการทั้งสองชุด ไม่ได้มีหน้าที่จับกุม เพราะคนจับ คือ เจ้าพนักงาน แต่จะทำหน้าที่เป็นผู้รับเรื่องราวร้องทุกข์และเบาะแสต่างๆ ที่มีบ่อนและแรงงานผิดกฎหมาย และกำชับไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้ตำรวจพื้นที่ลงไปดำเนินการ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้คือเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หากพบว่าเจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ สามารถไปแจ้งดำเนินคดีได้ที่กองปราบปราม หรือ ตำรวจสอบสวนกลาง และ ดีเอสไอ โดยให้ ป.ป.ช.และ ป.ป.ง.ตรวจสอบเป็นต้น

นอกจากนี้ ที่สำคัญนายกฯ ได้เปิดสายด่วน 1111 ให้ประชาชนแจ้งเบาะแส ซึ่งกรรมการทั้งสองชุด จะขยายผลไปตรวจสอบข้อร้องเรียนต่างๆ และอาจจะเปิดรับข้อมูลจากต่างจังหวัดด้วย ซึ่งกรรมการก็จะมีการตั้งอนุกรรมการขึ้นมาทำงานอีกต่อหนึ่ง โดยยอมรับว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมานี้ เป็นการแก้ไขเฉพาะหน้า เน้นเรื่องที่ได้รับร้องเรียนเรื่องปัจจุบัน และหามาตรการป้องกันในอนาคต โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19จะไม่มีการตรวจสอบย้อนหลัง เพราะเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินคดีตามกฏหมายอยู่แล้ว

logoline