svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มาเลย์ประกาศภาวะฉุกเฉิน ไม่กระทบนำเข้า-ส่งออกชายแดน

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา นายกสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้ เผยประเทศมาเลเซียประกาศภาวะฉุกเฉินมีผลวันนี้ ยังไม่มีผลกระทบต่อการนำเข้าและส่งออกสินค้าชายแดนไทย-มาเลเซียที่จังหวัดสงขลา ทุกอย่างยังเป็ไปตามปกติไม่มีการเปลี่ยนแปลง เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหลังจากนี้

13 มกราคม 2564 นายกิตติชัย ธรรมศิริพงษ์ นายกสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้ เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว"หลังจากที่มาเลเซียประกาศภาวะฉุกเฉินและมีผลวันนี้ ว่า สำหรับการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศไทย-มาเลเซียที่จ.สงขลานั้น ต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดว่าจะมีผลกระทบหรือการเปลี่ยนแปลงอะไรตามมาหรือไม่หลังจากนี้"ส่วนตัวเชื่อว่าระบบโลจิสติกส์และขนส่งเขาคงไม่มีการล็อคดาวน์ เนื่องจากหากมีการล็อคดาวน์จะมผลกระทบเกิดขึ้นตามมาอย่างมากแน่นอน ในเรื่องสเบียงบำรุง จึงเป็นไปไม่ได้"

มาเลย์ประกาศภาวะฉุกเฉิน  ไม่กระทบนำเข้า-ส่งออกชายแดน

นายกิตติชัย กล่าวและว่า เบื้องต้นคงจะคล้ายกับของไทยสมัยที่มีการล็อคดาวน์การขนส่งสินค้าระหว่างจังหวัดเราก็ให้ผ่านกันได้ และที่ผ่านมามาเลเซียบางรัฐก็มีการล็อคดาวน์ แต่สำหรับขนส่งสินค้าก็ยังให้ผ่าน"ตอนนี้เราก็ยังบอกไม่ได้ว่าจะไม่มีผลกระทบอะไร เพราะมันต้องดูความรุนแรงภายในของเขา และที่สำคัญก็ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด เพราะแม้ว่าจะประกาศภาวะฉุกเฉินไปถึงเดือนสิงหาคม แต่อาจจะผ่อนคลายเร็วขึ้น" ฉะนั้น ณ ตอนนี้สำหรับการนำเข้าและส่งออกสินค้าชายแดนไทย-มาเลเซียยังดำเนินไปตามปกติไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งก็ต้องรอดูว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติมอะไรออกมาหลังจากนี้หรือไม่"ผมว่ายังไงๆเรื่องโลจิสติกส์และขนส่งน่าจะมีผลกระทบน้อย เพราะมันเกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจ เพียงแต่การเข้มงวดในการนำเข้าส่งออกและการคัดกรองอาจจะเข้มขึ้นมากขึ้นเท่านั้นเอง"

มาเลย์ประกาศภาวะฉุกเฉิน  ไม่กระทบนำเข้า-ส่งออกชายแดน

นายกสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้  ยังกล่าวอีกว่า การนำเข้าและส่งสินค้าชายแดนไทย-มาเลเซียที่จ.สงขลาตั้งแต่ช่วยปลายปีที่ผ่านมา (2563) และเดือนมกราคม 2564  ปริมาณการนำเข้าและส่งออกสินค้ากระเตื้องขึ้น เนื่องจากการขนส่งสินค้าทางเรือมีปัญหา เนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์ช็อตเนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์ที่ส่งออกไปยุโรป อเมริกา มันไม่มีสินค้ากลับ ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ตกค้างที่ปลายทาง ทำให้ตู้สินค้าที่เกลับข้ามาในภูมิภาคน้อยลง  ทำให้ทางเรือไม่รับสินค้าเพิ่ม เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องตู้คนเทนเนอร์ขาออกกับขาเข้าไปสมดุลย์  ทำให้ผู้ส่งออกเปลี่ยนมาส่งทางบก

มาเลย์ประกาศภาวะฉุกเฉิน  ไม่กระทบนำเข้า-ส่งออกชายแดน

logoline