svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โควิดป่วน ปริมาณสำรองโลหิตโคราชลดฮวบ ขอรับบริจาคด่วน

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤติโควิดป่วน ปริมาณสำรองโลหิตโคราชลดฮวบ ประชาสัมพันธ์ขอรับบริจาคด่วน ชาววังน้ำเขียวโล่งผลตรวจคนงานเมียร์มาร์ 4 คน ถูกนายจ้างนำมาปล่อยทิ้ง ยืนยันเป็นลบ

13 มกราคม 2564 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ด้านหลังศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมียอดสะสมผู้ติดเชื้อระลอกแรกรวม 10 ราย โดยรายล่าสุดเป็นแม่บ้านหญิงอายุ 37 ปี ชาว ต.กลางดง อ.ปากช่อง  อ่านข่าว-ศบค.เผยไทยติด"โควิด-19" เพิ่ม 157 ราย
มีไทม์ไลน์เดินทางไปหาสามีที่ จ.ระยอง แต่ในระหว่างการกักตัวอยู่ที่บ้านพัก ช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ผู้ป่วยได้ออกไปตามแหล่งชุมชน ทุกภาคส่วนจึงต้องขันน็อตดำเนินการเข้มข้นระดมออกค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 20 ราย และเสี่ยงต่ำ 16 ราย รวมทั้งแจ้งข่าวให้ประชาชนที่มีประวัติการเดินทางใกล้เคียงไทม์ไลน์ผู้ป่วยเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดมิให้ลุกลามในพื้นที่

โควิดป่วน ปริมาณสำรองโลหิตโคราชลดฮวบ ขอรับบริจาคด่วน

 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้สถานศึกษากว่า 600 แห่งต้องปิดชั่วคราวและประชาชนกังวลใจไม่กล้าไปบริจาคโลหิต แม้นจัดส่งรถรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่สภากาชาดไทยตระเวนไปตามแหล่งชุมชน ซึ่งก็ได้โลหิตไม่มากนัก ส่งผลให้ปริมาณสำรองโลหิตลดลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการขาดแคลนโลหิตในยามที่จำเป็นเร่งด่วน จ.นครราชสีมา ได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือพร้อมสร้างความมั่นใจและปลอดภัยหากมาบริจาคโลหิตตามสถานพยาบาล เบื้องต้นได้ร้องขอข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนในเขต อ.เมือง ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนนำประชาชนในพื้นที่มาบริจาคโลหิตเพื่อบรรเทาปัญหา

โควิดป่วน ปริมาณสำรองโลหิตโคราชลดฮวบ ขอรับบริจาคด่วน

ส่วนความคืบหน้าการเตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนนครราชสีมา ต.จอหอ อ.เมือง และค่ายลูกเสืออ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง ต.โคกกรวด อ.เมือง สามารถรองรับได้ 150-200 เตียง มีความคืบหน้าพอสมควร อยู่ระหว่างการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งนี้ขอชี้แจงกรณีเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (12 มค.) นายจ้างชาว จ.ระยอง ได้นำคนงานชายต่างด้าวสัญชาติเมียร์มาร์ อายุเฉลี่ย 25-30 ปี จำนวน 4 คน มาปล่อยทิ้งในเขต อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา การดำเนินการได้ตรวจร่างกายตามกระบวนการทันที โดยไม่พบภาวการณ์ติดเชื้อแต่อย่างใด 

สอบสวนเบื้องต้นชายต่างด้าวทั้ง 4 คน พูดภาษาไทยไม่ได้จึงต้องหาล่ามมาช่วยสื่อสารทราบข้อมูลเป็นคนงานก่อสร้างได้ประมาณ 6-7 เดือน เมื่อเกิดโรคระบาดนายจ้างได้นำมาทำงานเป็นคนตัดอ้อย คาดกลัวความผิดจึงนำมาปล่อยทิ้งไว้ ขณะนี้ทั้ง 4 คน พักอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว หอประชุมที่ว่าการอำเภอวังน้ำเขียว ขอยืนยันไม่ใช่ผู้ติดเชื้อตามที่มีการแชร์ข้อความในโลกโซเชียลแต่อย่างใด

โควิดป่วน ปริมาณสำรองโลหิตโคราชลดฮวบ ขอรับบริจาคด่วน

logoline