svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สภากาชาดฯ ขอรับบริจาคเลือดด่วน!! หลังรพ.ขาดเลือดขั้นวิกฤติทั่วประเทศ เพราะโควิด

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย วอนคนไทยสุขภาพดีช่วยกันบริจาคโลหิต อย่างเร่งด่วน ชี้สถานการณ์การระบาด COVID-19 Wave 2 ส่งผลกระทบผู้บริจาคโลหิตลดลงอย่างมาก ทำให้โลหิตขาดแคลนเข้าขั้นวิกฤติทั่วประเทศ

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 Wave 2 ขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะในโรงพยาบาลใหญ่ๆ หลายแห่ง ที่ต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัดให้ผู้ป่วย รวมทั้งผู้ป่วยเด็ก โรคเลือด อาทิ โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย ที่ต้องใช้เลือดในปริมาณมากและต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยโรงพยาบาลทั่วประเทศกว่า 340 แห่ง มีความต้องการเลือดสูงมาก แต่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ไม่สามารถจ่ายเลือดให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ได้อย่างเพียงพอ เนื่องจากผู้บริจาคโลหิตมีจำนวนลดลงทุกแห่งทั่วประเทศ หน่วยงานยกเลิกการจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาด และสถาบันการศึกษาปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นออนไลน์ ส่งผลให้มีปริมาณโลหิตบริจาควันละ 700 - 900 ยูนิต เท่านั้น ลดลงมากถึงร้อยละ 50
ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ ปีพ.ศ.2512 มีการประกาศขาดเลือดบ่อยๆ แต่ครั้งนี้นับเป็นประวัติศาสตร์ที่วิกฤติมากอีกครั้งหนึ่ง เพราะโรงพยาบาลใหญ่ๆ ทั่วประเทศ ประกาศขาดเลือดพร้อมๆ กัน หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป อาจเกิดอันตรายแก่ผู้ป่วยถึงชีวิตได้
อีกทั้ง เพื่อให้งานบริการโลหิตของประเทศไทย เป็นไปอย่างเพียงพอและปลอดภัย ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้มีมาตรการและแนวทางการปฏิบัติงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริจาคโลหิต ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ ทั่วประเทศ 12 แห่ง และหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ทุกแห่ง ตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขอ่านข่าว - โควิดป่วน ปริมาณสำรองโลหิตโคราชลดฮวบ ขอรับบริจาคด่วน

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และภาคบริการโลหิตแห่งชาติ ยังคงรักษามาตรการสร้างความมั่นใจให้เป็นสถานที่ปลอดภัยจาก COVID-19 มีการควบคุม ดูแล รักษาความสะอาด อุปกรณ์ สถานที่ และสุขอนามัยของผู้มาบริจาคโลหิต และบุคลากรที่ปฏิบัติงาน เพื่อให้มั่นใจว่าทุกหน่วยงานไม่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ
ในฐานะที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ทำหน้าที่ในการจัดหาโลหิตให้มีปริมาณเพียงพอ ปลอดภัย และมีคุณภาพสูงสุด จากผู้บริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยทั่วประเทศ และโลหิตยังคงเป็นยารักษาโรคที่สำคัญ ซึ่งต้องได้มาจากการบริจาคเท่านั้นมีความต้องการใช้ทุกวัน
ขอวอนคนไทยสุขภาพดี บริจาคโลหิตช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน ถึงเวลาแล้วที่คนไทยต้องช่วยกันรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย บริจาคโลหิตฝ่าวิกฤติ COVID-19 รอบ 2 ไปด้วยกัน ได้ที่

สภากาชาดฯ ขอรับบริจาคเลือดด่วน!! หลังรพ.ขาดเลือดขั้นวิกฤติทั่วประเทศ เพราะโควิด


ผู้ที่สนใจบริจาคโลหิต
ผู้บริจาคโลหิตต้องตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพและการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงตามความเป็นจริง หากไม่แน่ใจควรงดการบริจาคโลหิตชั่วคราว เพื่อเว้นระยะเวลาการพบเชื้อ 4 สัปดาห์

ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เดินทางมาบริจาคโลหิต
ทั้งนี้เว็บไซต์ของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้อัพเดตปริมาณเลือดในคลัง(ข้อมูล ณ วันที่ 11 มกราคม 2564)
เลือดกรุ๊ปA
ความต้องการโลหิต 11,400 ยูนิต/เดือน
โลหิตที่ได้รับ 2,456 ยูนิต
ยังคงต้องการ 8,944 ยูนิต
เลือดกรุ๊ปB
ความต้องการโลหิต 17,100 ยูนิต/เดือน
โลหิตที่ได้รับ 3,805 ยูนิต
ยังคงต้องการ 13,295 ยูนิต
เลือดกรุ๊ปO
ความต้องการโลหิต 22,800 ยูนิต/เดือน
โลหิตที่ได้รับ 4,462 ยูนิต
ยังคงต้องการ 18,338 ยูนิต
เลือดกรุ๊ปAB
ความต้องการโลหิต 5,700 ยูนิต/เดือน
โลหิตที่ได้รับ 837 ยูนิต ยังคงต้องการ 4,863 ยูนิต
ส่วนความต้องการโลหิตหมู่พิเศษ (Rh-negative)
A- โลหิตที่ยังต้องการ 19 ยูนิต
B- โลหิตที่ยังต้องการ 50 ยูนิต
O- โลหิตที่ยังต้องการ 101 ยูนิต
AB- โลหิตที่ยังต้องการ - ยูนิต

logoline