svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไผ่ดาวดิน-กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ยื่นหนังสือขอตร.ดูแลความปลอดภัย

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไผ่ดาวดิน พร้อมกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด เรียกร้องให้มีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มฯ กรณีจะมีการขนย้ายทรัพย์สินของ บ.ทุ่งคำฯ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เข้ารับหนังสือรับปากจะดำเนินการให้ มวลชนพอใจจึงสลายตัว

13  มกราคม  2564  ที่สถานีตำรวจภูธรวังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย  กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด(ต่อต้านเหมืองแร่ทองคำ) ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จว.เลย นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน นางสาวรจนา กองแสน นางมล คุณนา แกนนำ พร้อมมวลชน  50 คน  โดยแบ่งเป็นกลุ่มชาวบ้าน 20 คน  และกลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลับขอนแก่น 30 คน   ได้เดินทางมาชุมนุมที่บริเวณ สภ.วังสะพุง อ.วังสะพุง จว.เลย  เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด กรณีจะมีการขนย้ายทรัพย์สินของ บ.ทุ่งคำฯ ต่อมาทางแกนนำได้พบกับพนักงานสอบสวน เพื่อลงประจำวันขอให้ส่งเจ้าที่เข้าไปดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน กรณีมีกลุ่มชายฉกรรจ์ อ้างตัวเป็นพนักงานของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด  เข้าไปในเขตหมู่บ้าน 

ไผ่ดาวดิน-กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด  ยื่นหนังสือขอตร.ดูแลความปลอดภัย

จากนั้นเวลา 10.00  น. วันเดียวกัน นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย พ.อ.สมหมาย บุษบา รอง ผอ.กอ.รมน.จว.เลย ผอ.สนง.พิทักษ์ทรัพย์ และผอ.สนง.บังคับคดีได้เดินทางมาที่ สภ.วังสะพุง เพื่อมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุม  ต่อมานางสาวรจนา กองแสน นางมล คุณนา แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ได้ยื่นหนังสือ ถึง ผบ.ตร ผ่าน พ.ต.ท.วัชรพงษ์ จักรโนวัณ รอง ผกก.ป.สภ.วังสะพุง กรณีให้จัดเจ้าหน้าที่มาเข้าดูแล ความสงบเรียบร้อยให้กับชาวบ้าน และได้ยื่นหนังสือ ถึง ผวจ.เลย ผ่านนายณรงค์ จีนอ่ำ รอง ผวจ.เลย เรียกร้อง  3 ประเด็น  คือ  1.กรณีการดูแลสงบเรียบร้อยและทรัพย์สินให้กับประชาชน 2.การดำเนินการเรื่องของกลุ่มชายฉกรรจ์พยายามเข้าไปขนแร่และทรัพย์สินที่อยู่ในเหมืองแร่ทองคำ และ  3.ให้เร่งรัดการขนแร่ที่ประมูลแล้ว ออกไปให้เร็วที่สุด 

ไผ่ดาวดิน-กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด  ยื่นหนังสือขอตร.ดูแลความปลอดภัย

ซึ่งทาง พ.ต.ท.วัชรพงษ์ฯ รอง ผกก.ป.สภ.วังสะพุง ได้ชี้แจงกับกลุ่มฯว่าจะเร่งรัดนำหนังสือข้อเรียกร้องของกลุ่มฯเสนอผู้บังคับบัญชาไปตามลำดับขั้นตอน ในส่วน นายณรงค์ฯ รอง ผวจ.เลย ก็ชี้แจงว่าจะดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ในส่วนข้อเรียกร้อง ข้อ 3 จะเร่งรัดให้อุตสาหกรรมจังหวัดเลย ออกใบอนุญาตให้กับผู้ประมูลเเร่ได้ ภายในวันนี้ เพื่อจะได้ขนแร่ออกไปให้เร็วที่สุด ทำให้มวลชนพอใจจึงแยกย้าย

ไผ่ดาวดิน-กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด  ยื่นหนังสือขอตร.ดูแลความปลอดภัย

logoline