svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยยันต์"ปัดเป็นมือล็อบบี้ส.ส.เพื่อไทยถอนชื่อถอด"สิระ"

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์" ปัดล็อบบี้ส.ส.เพื่อไทยถอนชื่อถอด "สิระ เจนจาคะ" เพราะหวังย้ายค่าย เผยพรรคเตรียมเรียกผู้แทนฯถามความจริง ลั่นเตรียมให้ฝ่ายกม.เอาผิดคนกล่าวหา

13 มกราคม 2564 นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวชี้แจงกับ "เนชั่นทีวี" หลังถูกพาดพิงมีส่วนโน้มน้าวให้ ส.ส.พรรค ถอนชื่อ จากการลงชื่อถอดถอน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ซึ่งเรื่องดังกล่าวประมาณกลางเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีส.ส.ภาคกลางของพรรค ประสานมายังตนในฐานะวิปภาคกลางของพรรค เพื่อประสานต่อไปยังสภาฯ ว่าจะถอนชื่อออก จึงได้แจ้งให้ นายประเสิรฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรค รับทราบ และไม่ได้มีการต่อว่าอะไร


ทั้งนี้ การส.ส.ถอนชื่อ เพราะเกิดความลังเล เนื่องจากไม่ใช่มติพรรค และขณะนั้น นายสิระ ประกอบกับมีการตระเวนไล่ล่ารายชื่อจาก ส.ส. ฝ่ายค้านบางพรรค เพื่อรวบรวมชื่อถอดถอนนายสิระ ซึ่งไม่เเข้าตามช่องออก ตามประตู ส่วนกรณี 2 ส.ส. อีสาน ของพรรค ส่วนตัวก็ไม่ได้ประสาน หรือคุยโน้มน้าว โดยเอาผลประโยชน์ไปให้


อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา ตนได้เข้าชี้แจงกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย และนายประเสริญ รวมถึงคณะกรรมการบางส่วน และพรรค จะมีการสอบถามเรื่องนี้กับส.ส.อีสาน อีกครั้ง แม้เรื่องนี้เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. แต่เรื่องดังกล่าวทำให้ถูกโจมตีอย่างมาก ว่าเป็นงูเห่า จะย้ายไปพรรคพลังประชารัฐ โดยตนเป็น กมธ.กฎหมาย ไม่ได้สนิทสนมกับนายสิระ เป็นการส่วนตัว และจะดำเนินการทางกฎหมาย กับกลุ่มที่กล่าวหา

"ชัยยันต์"ปัดเป็นมือล็อบบี้ส.ส.เพื่อไทยถอนชื่อถอด"สิระ"

ส่วนจะต้องเป็นมติพรรคหรือไม่นั้น ก็อยากให้ฝ่ายกฎหมายชี้แจง แต่เท่าที่ทราบมี ส.ส. ลงชื่อแล้ว 70-80 คน แต่ทางพรรคอยากให้เป็นมติ แต่ยังไม่มีการประชุมเรื่องนี้ ส่วนตัวเป็นนักกฎหมาย มองว่าช่องทางการร้องควรเป็น กกต. ส่วนที่ผ่านสภาฯ ต้องเป็นเรื่องจริยธรรม เพื่อร้องศาลรัฐธรรนูญตีความ

ขณะที่ นายสิระ กล่าวยืนยันไม่ได้ให้นายชัยยันต์ ล็อบบี้ส.ส.ถอดถอนรายชื่อ และวันที่ 14 ม.ค. จะไปแจ้งความเอาผิดกับส.ส.ทั้ง 54 คน กรณีแจ้งความเท็จ และปฏิบัติไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากศาลมีคำตัดสินมาแล้วว่าไม่ผิด ดังนั้น เพื่อเป็นการปกป้องศักดิ์ศรีตัวเอง พร้อมย้ำว่าไม่เคยใช้อิทธิพลข่มขู่ ส.ส.ให้ถอนรายชื่อ

logoline