svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ว่าฯโคราช ส่งสมาร์ททีมตำบล ลงพื้นที่ค้นหาผู้ป่วยเชิงลึก

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าโคราช ส่งสมาร์ททีมตำบล ลงพื้นที่ค้นหาผู้ป่วยเชิงลึก หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย ยอดสะสมทะลุ 10 ราย ย้ำโคราชยังไม่เป็นพื้นที่สีแดง ไม่มีการระบาดในพื้นที่

13 มกราคม 2564 ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์  ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา  รองผู้ว่าราชการจังหวัด นครราชสีมา  และนายชาญชัย  บุญอยู่  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด  ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พร้อมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ เพื่อวางมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  
โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า  ล่าสุด พื้นที่จังหวัดนครราชสีมาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่เพิ่มอีก 1 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมแล้ว 10 ราย  เป็นหญิง อายุ 37 ปี อาชีพแม่บ้าน มีประวัติเดินทางกลับมาจากจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเสี่ยงสูง ทั้งนี้ มีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 7 ราย  ให้ไปกักตัวที่  รพ.พิมาย (รายที่1) , รพ.สีคิ้ว 1 ราย (รายที่ 2) , รพ.บัวใหญ่  3 ราย (รายที่3,5,6,)  , รพ.เทพรัตน์ 1 ราย (รายที่ 4) และ ส่งกลับภูมิลำเนา จ.ตราด 1 ราย (รายที่ 7) ยังเหลือรักษาตัวอยู่ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา  2 ราย (รายที่ 8 และ 9) ซึ่งอาการคงที่  เป็นข้าราชการบำนาญและภรรยา พบเชื้อเมื่อ 4 มกราคม 2564 ยังไม่มีผู้เสียชีวิต  

ผู้ว่าฯโคราช ส่งสมาร์ททีมตำบล ลงพื้นที่ค้นหาผู้ป่วยเชิงลึก

และถึงแม้ว่าในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วยสะสม 10 ราย แต่จังหวัดยังถือมาตรการเข้มข้นอยู่แล้วในเฟส 1 ที่ควบคุมอยู่ ซึ่งวันนี้ยังใช้มาตรการที่มีอยู่แต่เข้มมากขึ้น และจากนี้ไป จะเร่งให้ทางสมาร์ททีมตำบลที่มีทุกตำบล มอบหมายงานให้ออกไปตามตำบลต่างๆในพื้นที่รับผิดชอบ เร่งรัดและกระตุ้นให้มีการปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขมากยิ่งขึ้น โดยพื้นที่ที่ผู้ป่วยไปตามไทม์ไลน์จะมีการพ่นยาฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาดทันที อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นล็อคดาวน์พื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดมาจากพื้นที่สีแดง แต่จังหวัดนครราชสีมายังไม่ใช่เป็นพื้นที่สีแดง เพราะยังไม่มีการติดโควิดในพื้นที่ ยังเป็นพื้นที่สีส้มที่เป็นพื้นที่ควบคุมต่อไป นอกจากนี้ โทรศัพท์สายด่วน 1567 ของศูนย์ดำรงธรรม สามารถยังติดต่อสอบถามหรือแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19ได้ทุกเรื่อง
ด้านนายชาญชัย บุญอยู่ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เปิดเผยถึงไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายล่าสุด ดังนี้ วันที่ 2 ธันวาคม 2563 เดินทางจาก อ.ปากช่อง ด้วยรถยนต์ส่วนตัวเพียงคนเดียว ไปหาแฟนที่พักอาศัยอยู่ห้องแถวใน ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง , วันที่ 3-25 ธันวาคม 2563 ผู้ป่วยไปซื้อของในตลาดนัดในพื้นที่อาทิตย์ละครั้ง แต่จำวันไม่ได้ โดยตลาดมีการคัดกรอง และผู้ป่วยรายนี้ได้สวมหน้ากากผ้าอนามัยทุกครั้ง , วันที่ 26 ธันวาคม 2563 เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวไปซื้ออาหารสดที่ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร ระยอง และแวะตลาดสดใน ต.ทับมา ช่วงเย็นทานอาหารปิ้งย่างกับแฟน และเพื่อนข้างห้อง โดยไม่ใช้ช้อนกลาง และจิ้มน้ำจิ้มถ้วยเดียวกัน , วันที่ 27 ธันวาคม 2563 เดินทางกลับ อ.ปากช่อง ด้วยรถยนต์ส่วนตัวเดินทางเพียงคนเดียว ระหว่างทางแวะปั๊มที่ อ.แกลง จ.ระยอง 1 ครั้ง


ผู้ว่าฯโคราช ส่งสมาร์ททีมตำบล ลงพื้นที่ค้นหาผู้ป่วยเชิงลึก

จากนั้นเวลา 13.30 น ถึง อ.ปากช่อง แวะพูดคุยกับญาติ และเพื่อนข้างบ้าน ไม่เกิน 5 นาที แต่สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ซึ่งผู้ป่วยได้รายงานตัวกับอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ซักประวัติ และร่วมทานอาหารเย็นที่บ้านของญาติ , วันที่ 28 ธันวาคม 2563 เวลา 16.00 น. ผู้ป่วยและหลาน เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ไปซื้อของที่ตลาดนัดศาลเจ้า ต.กลางดง , วันที่ 29 ธันวาคม 2563 เวลา 19.00-21.00 น. ผู้ป่วยร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านเพื่อนในหมู่บ้าน , วันที่ 30 ธันวาคม 2563 อสม.แจ้งให้ผู้ป่วยกักตัว เนื่องจากเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ผู้ป่วยจึงเริ่มกักตัวอยู่ที่บ้าน โดยให้เพื่อนบ้านนำอาหารมาส่งที่หน้าบ้าน และไม่ได้พูดคุยกับใคร , วันที่ 31 ธันวาคม 2563 ผู้ป่วยกักตัวอยู่บ้าน และช่วงบ่ายลูกชายได้เดินทางมาหาเพื่อซื้ออาหารมาให้ผู้ป่วยในช่วงกักตัว โดยนอนแยกห้องกับผู้ป่วย และไม่ได้ทานอาหารร่วมกัน แต่ใช้ห้องน้ำร่วมกัน
ต่อมาวันที่ 1-7 มกราคม 2564 ผู้ป่วยกักตัวอยู่บ้าน และเริ่มมีอาการ ปวดศีรษะ ลิ้นไม่รับรส จมูกเริ่มไม่ได้กลิ่นวันที่ 8-9 มกราคม 2564 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปากช่อง , วันที่ 10 มกราคม 2564 ผลตรวจยืนยันพบเชื้อ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอปากช่องได้ลงพื้นที่สอบสวนโรค และค้นหากลุ่มเสี่ยง โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 20 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 16 ราย โดยทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการกักตัว และตรวจหาเชื้อ แต่ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

ผู้ว่าฯโคราช ส่งสมาร์ททีมตำบล ลงพื้นที่ค้นหาผู้ป่วยเชิงลึก

logoline