svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คณะลิเกโคราชเศร้า เจ้าภาพบอกยกเลิกงาน 100% หลังเจอโควิดระบาด

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะลิเกโคราชเศร้า เจ้าภาพบอกยกเลิกงาน 100% หลังเจอโควิดระบาดระลอกใหม่ นักแสดงหลายคนต้องกลับไปอยู่บ้านนอกกับพ่อ แม่ ส่วนบางคนที่อยู่ในเมือง ก็ต้องหาอาชีพอื่นเสริม เช่น ขายข้าวแกง ขายก๋วยเตี๋ยว หรือรับจ้างทั่วไป เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวไปตามกำลัง

13 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่สอง ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบอาชีพต่างๆ เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะคณะลิเกในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ถูกเจ้าภาพแจ้งยกเลิกงาน 100% สร้างความเดือดร้อนให้กับศิลปินนักแสดงลิเกเป็นอย่างมาก เพราะไม่มีรายได้อื่นเลย จนศิลปินลิเกหลายคน ต้องหันมาประกอบอาชีพขายข้าวแกงริมทาง เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวแทน

คณะลิเกโคราชเศร้า เจ้าภาพบอกยกเลิกงาน 100% หลังเจอโควิดระบาด



ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สำนักงานคณะลิเกวรต้อ สิมานคร ซึ่งเป็นคณะลิเกชื่อดังแห่งเมืองโคราช ก่อตั้งคณะมานานกว่า 50 ปี ตั้งอยู่ที่ถนนยมราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบกับนายยอดเยี่ยม วงศ์ยุทธจักร อายุ 54 ปี หัวหน้าคณะลิเกวรต้อ สิมานคร ได้ให้ทีมงานนำสมุดจดบันทึกคิวจ้างงานมาให้ดู พบว่าช่วงเดือนธันวาคม 2563 ถึงเดือนมีนาคม 2564 เจ้าภาพได้แจ้งยกเลิกงานจ้างเกือบ 100% ส่วนที่ยังไม่ยกเลือกก็ถูกเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด ทำให้แต่เดิมช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีงานจ้างเดือนละไม่ต่ำกว่า 20 วัน ต้องงดการแสดงทั้งหมด สูญเสียรายได้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ทีมงานแสดงกว่า 100 คน ต้องว่างงานกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวโดยที่ไม่มีรายได้ใดๆ ในช่วงนี้ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

คณะลิเกโคราชเศร้า เจ้าภาพบอกยกเลิกงาน 100% หลังเจอโควิดระบาด

ขณะเดียวกันที่บริเวณถนนมุขมนตรี ใกล้สถานีรถไฟนครราชสีมา ซึ่งเป็นย่านที่มีคณะลิเกตั้งอยู่กว่า 20 คณะ ปรากฏว่าสำนักงานติดต่องานคณะลิเกทุกคณะปิดทำการเกือบทั้งหมด เนื่องจากไม่มีงานเข้ามานานเกือบ 1 เดือนแล้ว โดยมีอยู่บางคณะที่ยังคงเปิด แต่ได้มาตั้งร้านขายข้าวราดแกง ร้านก๋วยเตี๋ยว และอาหารตามสั่ง เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวแทน

จากการสอบถามนายนายณรงค์ มลิพวง อายุ 72 ปี หัวหน้าคณะณรงค์พร ทรงพล อดีตนายกสมาคมลิเกโคราช เปิดเผยว่า คณะลิเกในโคราช ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 70 คณะ ซึ่งในอดีตที่เคยรุ่งเรืองเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว เคยมีมากกว่า 200 คณะ แต่ด้วยสภาพสังคมและค่านิยมในปัจจุบัน ก็ทำให้ความนิยมลิเกลดน้อยลง ถึงอย่างไรก็ตาม คนเฒ่าคนแก่หลายคนก็ยังคงมีการจ้างลิเกไปแสดงตามงานวัด และงานมงคลต่างๆ อยู่บ้าง โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ ตั้งแต่ออกพรรษาเป็นต้นมา ถึงเดือนกุมภาพันธ์ จะมีเจ้าภาพจ้างงานเป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นช่วงงานชุกที่สุดในรอบปีเลยทีเดียว เช่น งานฝังลูกนิมิต งานขึ้นบ้านใหม่ งานบวช หรืองานบรรจุอัฐิ เป็นต้น จึงทำให้คณะลิเกจะมีการรวมตัวของนักแสดงให้พร้อม เพื่อที่จะรับงานตามที่เจ้าภาพจ้างงาน

คณะลิเกโคราชเศร้า เจ้าภาพบอกยกเลิกงาน 100% หลังเจอโควิดระบาด

แต่ปรากฏว่ามาเจอกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่อีก ทำให้เจ้าภาพที่ได้จองงานแสดงไว้ล่วงหน้า ต้องโทรศัพท์มาแจ้งยกเลิกงานทั้งหมด คณะลิเกทุกคณะต้องตกที่นั่งลำบาก เพราะแต่ละคณะจะมีทั้งนักแสดง พระเอก นางเอก ตัวร้าย ตัวตลก คอนวอย และวงปี่พาท ต้องตกงานไม่มีรายได้ใดๆ เลย ดังนั้นหลายคนต้องกลับไปอยู่บ้านนอกกับพ่อ แม่ ส่วนบางคนที่อยู่ในเมือง ก็ต้องหาอาชีพอื่นเสริม เช่น ขายข้าวแกง ขายก๋วยเตี๋ยว หรือรับจ้างทั่วไป เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวไปตามกำลัง ยอมรับว่าช่วงนี้คณะลิเกทุกคณะเดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก แต่ก็ทำใจได้ เพราะรู้อยู่แล้วว่าทุกคนทุกอาชีพก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่เหมือนกัน

คณะลิเกโคราชเศร้า เจ้าภาพบอกยกเลิกงาน 100% หลังเจอโควิดระบาด

logoline