svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ศรีสะเกษหนาวสุดในรอบ30ปี ยายวัย92ต้องผิงไฟสร้างความอบอุ่น

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณยาย อายุ 92 ปี ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงต่ำสุดในรอบ 30 ปี เช้านี้ที่ตัวเมืองศรีสะเกษ 11 องศาฯ แต่ชายแดนตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ 8 องศฯา หลายคนยังขาดแคลนเสื้อผ้ากันหนาว ต้องผิงไฟ

13 มกราคม 2564 ที่ จังหวัดศรีสะเกษ เช้าของวันนี้ อากาศได้หนาวเย็นลงเป็นอันมาก ต่ำสุดในรอบ 30 ปี ซึ่งอุณหภูมิในตัวเมืองศรีสะเกษ ลดลงต่ำสุด 11 องศาฯ ขณะที่ชายแดนไทยกัมพูชา นับตั้งอำเภอกันทรลักษ์, อำเภอขุขันธ์ และอำเภอภูสิงห์ อุณหภูมิลดลงต่ำสุด อยู่ที่ 8 องศาฯ ประชาชนหลายคนพึ่งเคยเจอสภาพอากาศที่หนาวลงเช่นนี้ 

ศรีสะเกษหนาวสุดในรอบ30ปี ยายวัย92ต้องผิงไฟสร้างความอบอุ่น



ส่วนคุณยาย พร อายุ 92 ปี บอกว่า  นับตั้งแต่จำความได้ ไม่เคยหนาวหนักขนาดนี้มาก่อน ต้องให้ลูกหลานนำเสื้อผ้าที่หนาที่สุด นำผ้าห่มเท่าที่มีอยู่เก่าเก็บในตู้ออกมาห่มเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย ขณะต้องให้ลูกหลานนำฟืนมาก่อไฟเพื่อนั่งผิงไฟอยู่ภายในใต้ถุนบ้าน เพื่อคลายหนาว แต่ผิงไฟมากก็ไม่ได้ แขน ขา ร้อนมาก หนังก็จะแห้ง คัน ร้อน ต้องพิงไฟแบบอยู่ห่างนิดหนึ่ง ซึ่งอากาศหนาวมานี้ 3 วันแล้ว และก่อนหน้านี้ก็จะเผชิญกับอาการที่หนาวเย็นมาเป็นระลอก ๆ หนาว 4 วัน ร้อนมาวันหนึ่งเช่นนี้

คุณยาย พร สาระตี อายุ 92 ปี อยู่บ้านเสาธงชัย ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ขณะนี้ที่นั่งผิงไฟ เล่าว่า ในชีวิตที่จำความได้ ไม่เคยเผชิญกับสภาพอากาสที่หนาวเย็นเช่นนี้มาก่อนเลยในรอบ 30 ปี ซึ่งอากาศในครั้งนี้มาเป็นระลอกๆ คือก่อนหน้านี้ อากาศหนาวมา 3 รอบแล้ว ซึ่งจะหนาวอยู่ราว 3 4 วัน อากาศก็จะอุ่นขึ้นสักวันสองวัน แล้วก็จะหนาวลงวมาอีก ซึ่งเช้าวันนี้อากาศหนาวมากที่สุดในรอบปีนี้ และในรอบ 30 ปี ต้องให้ลูกหลานนำผ้าห่มที่เก่าเก็บออกมาใช้ทั้งหมด ในช่วงเวลากลางคืนนอนไม่ได้เลย เพราะอากาศหนาวรบกวน มันหนาวเย็นเข้าไปในกระดูกกันเลย ต้องให้ลูกหลานออกมาก่อไฟผิงอยู่ใต้ถุนใกล้ ๆ ที่นอน แต่ผิงไฟมากก็ไม่ได้ มันจะร้อนเข้าสู่หนัง ต้องคอยขยับเข้าออกอยู่ตลอด ก็ไม้รู้จะทำเช่นไร

ศรีสะเกษหนาวสุดในรอบ30ปี ยายวัย92ต้องผิงไฟสร้างความอบอุ่น

จังหวัดศรีสะเกษ ขณะนี้ได้เผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นมา 3 วันแล้ว แต่เช้าของวันนี้มีสภากอาศหนาวลดลต่ำลงมากที่สุด ขณะที่กรมอุตุนิยมยิวทยา ได้พยากรณ์ว่าสภาพอากาศจะยังคงหนาวเย็นลดต่ำลงอีกต่อไป เตือนให้พี่น้องประชาชนแทบทุกภาคของไทย เฝ้าระวังสภาพอากาศที่หนาวเย็นนี้ต่อไปด้วย

ศรีสะเกษหนาวสุดในรอบ30ปี ยายวัย92ต้องผิงไฟสร้างความอบอุ่น

logoline