svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โควิด-น้ำท่วม-ฝึกหนัก อส.เดือดจัดโพสต์ด่านาย

13 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อส. หรืออาสารักษาดินแดน ที่จังหวัดปัตตานี โพสต์คลิปใน TIKTOK ด่าผู้บังคับบัญชา และต่อต้านการฝึก เนื่องจากไม่พอใจและเครียดที่ต้องเผชิญทั้งสถานการณ์โควิด และน้ำท่วมหนัก แต่ยังต้องถูกบังคับให้ฝึกตามหลักสูตรของหน่วย

13 มกราคม 2564 คลิปดังกล่าวที่ อส. สังกัดกองร้อย อส.อำเภอปัตตานี โพสต์ด่าผู้บังคับบัญชา ดูแล้วน่าจะเครียดจากสถานการณ์โควิด และน้ำท่วม แถมยังต้องเข้ารับการฝึก 
หลังคลิปนี้เผยแพร่ออกไป ทางหน่วยฝึกได้ตรวจสอบพบว่า อส.รายนี้เป็นกำลังพลที่จะเข้ารับการฝึกหลักสูตร "ชุดปฏิบัติพิเศษประจำกองร้อยอาสารักษาดินแดน จังหวัดชายแดนภาคใต้" รุ่นที่ 4/2564 เพิ่งเข้ารายงานตัวเมื่อวานนี้เอง ที่ศูนย์ฝึกฯ ท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยทางหน่วยต้นสังกัดได้เสนอเรื่องไปยังหน่วยเหนือให้ดำเนินการทางวินัยขั้นเด็ดขาด ขณะนี้รอการส่งตัวกลับจากหน่วยฝึก เพื่อดำเนินการตามระเบียบขั้นเด็ดขาดต่อไป เพราะในคลิปมีการใช้ถ้อยคำหยาบคายด้วย 

โควิด-น้ำท่วม-ฝึกหนัก อส.เดือดจัดโพสต์ด่านาย


สำหรับการฝึก อส. ชุดปฏิบัติการพิเศษ ประจำกองร้อย อส. ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีระยะเวลาการฝึกรวม 10 วัน เป็นหลักสูตรการฝึกที่มีความเข้มข้น เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของกำลังพลให้เป็นชุดปฏิบัติการที่สามารถทำงานในสภาวะคับขัน และสามารถปฏิบัติงานแบบฉับพลันได้ / การฝึกจึงมีความหนักและเหนื่อยมากกว่าการฝึกทั่วไป / ส่วนที่ผู้โพสต์คลิปอ้างว่าการฝึกทำให้เสี่ยงโควิดนั้น จริงๆ แล้วทางหน่วยต้นสังกัดได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ส่วนเรื่องน้ำท่วมก็ไม่เกียวกับการฝึกใดๆ ทั้งสิ้น 
เรื่องนี้เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในพื้นที่อยู่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการตำหนิ อส.รายนี้ เนื่องจากการเป็น อส. คือ "กำลังพลอาสาสมัคร" หมายถึงสมัครเข้าไปเอง ไม่ได้ถูกเกณฑ์ จึงต้องปฏิบัติตามระเบียบและนโยบายของหน่วย

โควิด-น้ำท่วม-ฝึกหนัก อส.เดือดจัดโพสต์ด่านาย

logoline