svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอหนู"ย้ำยังเป็นเพียงแนวคิดปรับคนทำผิดกม.แพร่โควิด-19

12 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ย้ำแนวคิดให้ผู้กระทำผิดกฎหมายติดโควิด -19 ออกค่ารักษาพยาบาลเอง ยังเป็นเพียงการหารือในทีมงาน มองควรมีมาตรการรองรับ เหตุสิ้นเปลืองงบประมาณ กระตุ้นฝ่ายเกี่ยวข้องดำเนินคดี เปลี่ยนค่าปรับ เป็นค่ายา อย่าห่วงเรื่องมนุษยธรรม

12 มกราคม 2564นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยยอมรับว่า ยังเป็นแนวคิดเรื่องเก็บค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิค-19 กับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย ที่ได้พูดคุยกับทีมงาน เกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้เกือบทั้งหมดถูกใช้จ่ายไปกับการแก้ไขปัญหาโควิด-19   อ่านข่าว - ศบค.เผยไทยติด"โควิด-19" เพิ่ม 287 ราย ทั่วโลกทะลุ 91 ล้านราย

ทั้งนี้ หลักการพิจารณา จะใช้พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ตนได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษารายละเอียดแล้ว แต่โดยหลักการ กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ช่วยเหลือทุกคนที่เจ็บป่วย เพียงแต่บุคคลที่ทำผิดกฎหมายเมื่อรักษาพยาบาลเสร็จสิ้นแล้ว จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อหลังจากนั้น ขณะเดียวกันก็ควรมีมาตรการสำหรับคนต่างชาติ ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า หากเดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้ว ไม่ว่าจะแข็งแรงหรือเจ็บป่วย เมื่อติดโควิดประเทศไทยก็รักษาให้ฟรี ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม ต้องชี้แจงทำความเข้าใจว่าอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาล และผู้ที่ลักลอบเข้ามาต้องถูกดำเนินคดีขณะที่คนไทยที่ทำผิดกฎหมาย ทั้งลักลอบเข้าเมืองและบ่อนการพนัน ผู้ป่วยโควิด -19 รัฐบาลก็รักษาให้ฟรี แต่หลังจากรักษาหายแล้ว ก็ต้องถูกดำเนินคดีเช่นกัน เพราะอย่างน้อยหากการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด มีค่าปรับ รัฐบาลจะได้นำเงินส่วนนี้ มาเป็นส่วนหนึ่งของค่ายา





"หมอหนู"ย้ำยังเป็นเพียงแนวคิดปรับคนทำผิดกม.แพร่โควิด-19




ส่วนกรณีที่หญิงสาวชาวไทยทำงานที่ประเทศเมียนมาร์ ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายอนุทิน ระบุว่ากระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่รักษา และอยากตั้งคำถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อกระทรวงสาธารณสุขรักษาหายแล้ว ได้มีการดำเนินคดีกับผู้ลักลอบกระทำความผิดหรือไม่ เพราะทำให้ประเทศเสียหาย เกิดการแพร่ระบาดของโควิด -19 พร้อมมองว่าใครมีหน้าที่อะไร ก็ไม่ทำ ขออย่าห่วงเรื่องมนุษยธรรม กระทรวงสาธารณสุขช่วยเหลือเต็มที่

logoline