svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชวนคนไทยใช้หน้ากากผ้า ผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชน ลดปริมาณขยะ

12 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯควงจุรินทร์ ชวนคนไทยหันมาใช้หน้ากากผ้า ผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชน แทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ลดปริมาณขยะ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย กระจายรายได้สู่ชุมชน

12 มกราคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี , นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมีนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และศิลปินดารา เช่น เกรท วรินทร หมอก้อง สรวิชญ์  หมิง จิรกิติยา และ เบน สันติราษฏร์ ร่วมรณรงค์การใช้หน้ากากผ้าหน้ากากทางเลือกพร้อมด้วยผู้นำชุมชน จากหมู่บ้านที่ทำมาค้าขายและตลาดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน ประชาสัมพันธ์ผู้บริโภคยุคใหม่ "ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้" รณรงค์ใช้หน้ากากผ้าและหน้ากากทางเลือก ทดแทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ให้เพียงพอต่อบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย ผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย ได้ใช้เป็นลำดับแรก  อ่านข่าว - ศบค.เผยไทยติด"โควิด-19" เพิ่ม 287 ราย ทั่วโลกทะลุ 91 ล้านราย

ชวนคนไทยใช้หน้ากากผ้า ผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชน ลดปริมาณขยะ


ทั้งนี้ได้นำผลิตภัณฑ์หน้ากากผ้าฝีมือการตัดเย็บจากเครือข่ายในการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน หมู่บ้านทำมาค้าขาย ,ผลิตภัณฑ์หน้ากากจากหัวใจชุมชน จากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ(องค์การมหาชน) ที่ได้ใช้ผ้าฝ้ายจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มาเป็นวัตถุดิบ รวมทั้งผ้าพื้นถิ่นในชุมชนต่าง ๆ นำมาออกแบบตัดเย็บโดยฝีมือชาวบ้านในชุมชน  มาร่วมประชาสัมพันธ์แก่นายกรัฐมนตรีอีกด้วย  ทั้งนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวว่า "หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตโดยโรงงานในปัจจุบัน 30 กว่าโรงงานในประเทศไทยยังคุมราคาอยู่ที่ไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท จากการตรวจสอบที่ผ่านมาราคาเฉลี่ยยังไม่เกิน 2.50 บาท ถ้ามีกรณีที่ขายเกินราคาหรือไม่ติดป้ายก็จะมีการดำเนินคดีทันที และจะมีการจับกุมดำเนินคดีหากขายเกินสมควรหรือค้ากำไรเกินควร" รมว.พาณิชย์ กล่าว
นายจุรินทร์  กล่าวต่อว่า ส่วนหน้ากากผ้าสามารถขายได้ตามกลไกตลาด และรัฐบาลส่งเสริมให้มีการผลิตเพื่อประชาชนจะได้ใช้ได้ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ให้การรับรองแล้วว่าสามารถป้องกันได้และใช้สำหรับผู้ที่ไม่ป่วยและคนปกติ ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยงจึงใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ยังสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้หน้ากากผ้าจากฝีมือคนไทย ซึ่งเป็นการนำเศษผ้าจากการตัดเย็บผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกาย อย่างผ้าฝ้ายพื้นบ้านย้อมสีธรรมชาติ ผ้าไหมพื้นบ้านย้อมสีธรรมชาติ หรือการใช้ผ้าพื้นถิ่นของชุมชนต่างๆมาออกแบบหน้ากากผ้า ซึ่งนอกจากจะใช้ทดแทนหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรนา2019 แล้วยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ให้มีความมั่นคงและเข้มแข็งเป็นโอกาสของชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย

ชวนคนไทยใช้หน้ากากผ้า ผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชน ลดปริมาณขยะ


นอกจากนั้นในจุรินทร์ได้มอบหมายให้พาณิชย์ทุกจังหวัดออกตรวจตลาด-ร้านค้า ที่มีการจำหน่ายทั้งสินค้าหน้ากากและสินค้าอุปโภคบริโภคพร้อมรายงานความเคลื่อนไหวโดยให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ติคตามดูแลทั้งปริมาณและราคาทั้งนี้เพื่อช่วยประชาชนอย่างทั่วถึง และป้องกันการทำผิดกฎหมายขายเกินราคารวมทั้งการเข้มงวดกับทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีการจัดจำหน่ายด้วยเช่นกัน และหากประชาชนพบเห็นการขายเกินราคาให้ประสานงานที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน

ชวนคนไทยใช้หน้ากากผ้า ผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชน ลดปริมาณขยะ

ชวนคนไทยใช้หน้ากากผ้า ผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชน ลดปริมาณขยะ

ชวนคนไทยใช้หน้ากากผ้า ผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชน ลดปริมาณขยะ

logoline