svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร"เรียกร้องทุกฝ่ายหาทางออกบ้านเมือง เฉ่งรัฐแก้ปัญหาไม่ได้อย่าอยู่เป็นภาระ ปชช.

12 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร"เรียกร้องทุกฝ่ายร่วมคิดหาทางออกบ้านเมือง ชี้ถ้า รบ.เกินเยียวยา ปชช.จะลุกฮือขึ้นทอดผ้าป่าสามัคคีขับไล่ ลั่นคนทนไม่ไหว เดือดร้อน ทุกข์ยาก ถึงเวลาล้มรัฐบาลตาม รธน. แล้ว เฉ่งแก้ปัญหาไม่ได้อย่าอยู่เป็นภาระ ปชช.

12 มกราคม 2564 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊คไลฟ์ peace talk เรียกร้องทุกฝ่ายร่วมคิดออกแบบหาหนทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของคนไทยภายใต้การบริหารไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลปัจจุบัน ชี้ถ้าสิ้นหวัง ไม่มีทางออกแล้ว ควรผนึกกำลังล้มรัฐบาลไม่ให้อยู่เป็นภาระของประเทศ
นายจตุพร กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนแล้ว เส้นทางต้นเหตุเชื้อโควิดระบาดรอบสองนั้น มาจากการปล่อยปละละเลยของรัฐบาลและกลไกรัฐ ทั้งจากความบกพร่อง หย่อนยานในเรื่องบ่อนพนันและไร้มาตรการคุ้มเข้มรักษาชายแดน ดังนั้น ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น จึงมีคำถามว่า รัฐบาลจะเยียวยาเดือนละเท่าไร อีกทั้ง ค่าผ่อนรถ บ้าน น้ำ ไฟ จะเอากันอย่างไง เพื่อช่วยคนไทยไม่ให้คนอดตาย 

"จตุพร"เรียกร้องทุกฝ่ายหาทางออกบ้านเมือง เฉ่งรัฐแก้ปัญหาไม่ได้อย่าอยู่เป็นภาระ ปชช.


ดังนั้น สิ่งที่ห่วงใยที่สุดคือ รัฐบาลไม่ควรปล่อยให้คนไทยเห็นว่า รัฐบาลเกินเยียวยา เนื่องจากการระบาดอารมณ์แบบทนไม่ไหวแล้ว เท่ากับคนจะไม่เอารัฐบาลไว้ เพราะการระบาดโควิดคราวนี้มาจากการบกพร่องของรัฐบาล พร้อมทั้งการแก้ปัญหายังไร้ประสิทธิภาพ และไม่รับผิดชอบ อีกอย่าง เมื่อรัฐบาลผ่านบทเรียนแก้ปัญหาโควิดมาหนึ่งครั้งแล้ว แต่โควิดมาระบาดรอบที่สองรัฐบาลกลับดักดานอีก รัฐบาลจึงเป็นปัญหาหนัก ประชาชนอาจคิดได้ว่า ไม่รู้จะเอาไว้ทำไม 
"ถ้ารัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นใหประชาชนเร็ว ประเทศก็จะฟื้นเร็วขึ้น ถ้าทำไม่ได้ก็เกินเยียวยา จะอยู่ไปทำไม ถ้าแก้ปัญหาให้ประชาชนไม่ได้"

"จตุพร"เรียกร้องทุกฝ่ายหาทางออกบ้านเมือง เฉ่งรัฐแก้ปัญหาไม่ได้อย่าอยู่เป็นภาระ ปชช.

นายจตุพร กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ ถ้าผู้นำประเทศไม่คิดแก้ปัญหาประชาชนอย่างเป็นระบบแล้ว ตนเชื่อว่า เมื่อรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ จะเกิดปรากฎการณ์คนไทยลุกขึ้นมาช้าแต่เคลมเร็วก็ได้ ซึ่งอารมณ์คนขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติ ซึ่งน่ากลัวอย่างมาก
รวมทั้ง ตนไม่เข้าใจว่า รัฐบาลมีหลักคิดอะไร จึงออกมาตรการให้ร้านข้าวต้มปิด 3 ทุ่ม แต่ร้าน 7-11 ของเจ้าสัวเปิดได้ 24 ชม. ท้ายที่สุด เงินก็ไหลเข้ากระเป๋านายทุนผูกขาดหมด ดังนั้น มาตรการเช่นนี้คนได้ประโยชน์ก็คือกลุ่มทุน ซึ่งแบบนี้คิดได้อย่างไรกัน 
ดังนั้น ตนขอเตือนให้รัฐบาลต้องรู้จักประชาชนให้มากกว่านี้ อย่าคิดว่าจะเอาโควิดคุมรัฐบาลได้ เพราะสักวันหนึ่งถ้าคนไทยทนไม่ไหวแล้ว ประชาชนจะตื่นขึ้นมาเอาเรื่อง แม้คนไทยจะเป็นคนตื่นยาก แต่เมื่อตื่นขึ้นจะเอาเรื่อง และจัดการปัญหาจนเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แล้วกลับไปนอนหลับตามเดิมต่ออีก

"จตุพร"เรียกร้องทุกฝ่ายหาทางออกบ้านเมือง เฉ่งรัฐแก้ปัญหาไม่ได้อย่าอยู่เป็นภาระ ปชช.


รวมทั้ง กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลคิดถึงชาติบ้านเมือง อย่าได้เอาแต่ตัวเองรอด ระวังจะพังพินาศ ช่วงนี้คนเดือดร้อนรอดูว่า รัฐบาลจะเยียวยาอย่างไร ขอให้รัฐบาลคิดให้ได้ ถ้าคิดไม่ได้คนไทยจะมองว่าเกินเยียวยา แล้วจะลุกขึ้นมาจัดการ ซึ่งไม่มีใครมายุยงปลุกปั่นหรอก เพราะเขาจะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญคุ้มครองให้กระทำได้
"เรียกร้องถึงทุกฝ่ายว่า ถ้าทนกันไม่ไหวแล้ว เราควรร่วมกันคิดอ่าน โดยคิดถึงจะทำอะไรบางอย่างกันบ้าง ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน เพราะชาติบ้านเมืองจะได้มีแนวทางเดินไปข้างหน้า และครั้งนี้เชื่อว่าเป็นโอกาสสุดท้ายของรัฐบาลนี้ ถ้าไม่แก้ไขปัญหาแล้ว จะมีรัฐบาลไปทำไม" 

"จตุพร"เรียกร้องทุกฝ่ายหาทางออกบ้านเมือง เฉ่งรัฐแก้ปัญหาไม่ได้อย่าอยู่เป็นภาระ ปชช.



นายจตุพร ย้ำว่า หากรัฐบาลยังไม่รู้สำนึกแล้ว ทุกฝ่ายควรได้พูดคุยจัดการรัฐบาลกัน เพื่อไม่ให้บ้านเมืองไปสู่จุดอับ เพราะการปล่อยให้รัฐบาลไปสร้างความเสียหายที่สุด บ้านเมืองย่อมอยู่ลำบากในปัจจุบันและอนาคต
"ช่วงนี้รัฐบาลอยู่ในสภาพเสื่อม และประชาชนไร้ทางออก แล้วเราจะไปกันอย่างไร จึงต้องชวนด้วยเสียงดังว่า จะปล่อยให้บ้านเมืองอยู่แบบลำบากไม่ได้ ดังนั้น หนทางข้างหน้ายังคือความยากจน เกิดปัญหาปากท้อง และการไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล แล้วเวลารัฐบาลไม่ควรอยู่เป็นภาระของประชาชนจะมาใกล้ที่สุดทุกขณะแล้ว"
อีกทั้งกล่าวว่า เมื่อทุกคนบอกทนไม่ไว้แล้ว ตนจึงเชื่อว่า คราวนี้จะเป็นผ้าป่าสามัคคี คนจะลุกฮือออกจากบ้านเพื่อเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เพราะทนความยากลำบากไม่ได้ 
"คนไทยจึงต้องผนึกกำลังกัน และขอทุกฝ่ายถามกันว่า ถึงเวลาหรือยัง ถ้ามันล้มเหลวสิ้นเชิงแบบนี้ ผมว่า ไม่ควรรอกันอีกต่อไป ต้องมาล้มรัฐบาลกัน และมาร่วมกันคิดอ่านอย่างเป็นระบบ เพราะไม่มีทางออกใดอีกแล้ว"

"จตุพร"เรียกร้องทุกฝ่ายหาทางออกบ้านเมือง เฉ่งรัฐแก้ปัญหาไม่ได้อย่าอยู่เป็นภาระ ปชช.


นายจตุพร ย้ำว่า ถ้ารัฐบาลไม่พิจารณาตัวเอง ย่อมเป็นหน้าที่ของประชาชนต้องพิจารณาตัวรัฐบาลแล้ว และเมื่อรัฐบาลทำไม่ได้ก็ไม่ควรอยู่เป็นภาระของประชาชน
ส่วนโครงการส่งพี่น้องกลับบ้านนั้น นายจตุพร กล่าวว่า แม้ขณะนี้เป็นการตั้งความคิดไว้รองรับคนตกงานในวันข้างหน้าก็ตาม แต่โดยหลักคิดแล้ว การกลับไปอยู่บ้านที่มีพ่อ แม่ พี่น้อง ลูก เมีย ย่อมมีความสุขกว่าช่วงไร้งานทำและเดือดร้อนอยู่กรุงเทพฯ เพราะอย่างน้อยที่บ้านมีความอบอุ่น มีข้าวกินประทังชีวิตเพื่อรอการตั้งหลักชีวิตครั้งใหม่อีก

logoline