svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เคตามีน" ยานรกไร้ร่องรอย หัวเชื้อ "เคนมผง"

11 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแพร่ระบาดของ "เคนมผง" ที่กลายเป็นข่าวโด่งดังจนหลายคนสงสัยว่า ต้นตองยาเสพติดประเภทนี้ มีเส้นทางจากพื้นที่ไหน รวมถึงวิธีการเสพ รวมถึงความรุนแรงของเคนมผง จะมีความอันตรายมากน้อยอย่างไร

เรามารู้จัก "ยาเค" หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า "เคตามีน" จัดเป็นยาในกลุ่มที่ใช้ระงับความรู้สึกที่มีประสิทธิภาพสูงออกฤทธิ์เร็ว ช่วยระงับความปวดและขยายหลอดลม มักนำมาใช้ระงับความรู้สึกก่อนการทำหัตถการหรือการทดสอบต่างๆทางการแพทย์เพื่อป้องกันอาการเจ็บปวดและความอึดอัดไม่สบายตัวที่อาจเกิดขึ้นรวมทั้งใช้เป็นยาสลบก่อนการผ่าตัดหรือศัลยกรรม โดยคณะกรรมการอาหารและยาของไทย ได้บรรจุให้เคตามีน อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติและเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2

 

 

            ก่อนหน้านี้ "เคตามีน"ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นสายไฮโซ ที่จะนัดปาร์ตี้กันตามร้านแบบ "รูฟท็อป" หรือสถานบันเทิงหรูยามค่ำคืนโดยวิธีการเสพมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ การสูดดมผงเคตามีนเข้าไปทางจมูก เวลาที่กลุ่มวัยรุ่นไปเที่ยวตามผับ บาร์ ต่างๆ มักจะเข้าไปเสพกันในห้องน้ำเพื่อหลบสายตาผู้คน เพราะเสพง่าย อุปกรณ์เสพไม่ยุ่งยา และใช้เวลาน้อย

 

 

กลุ่มวัยรุ่นไฮโซ จะเน้นไปที่ "เคตามีนบริสุทธิ์"เนื่องจากจะไม่มีอาการเมายาแสดงออกมา แต่จะพูดเก่งขึ้นและมีอารมณ์สนุกสนานกว่าปกติ ที่สำคัญ ไม่สามารถตรวจเจอปัสสาวะออกมาเป็น "สีม่วง" หรือ แม้แต่การตรวจหาสารเสพติดจากเส้นผมก็ยังไม่เจอว่าผ่านการเสพเคตามีนมาแล้วจึงเริ่มเป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่นไทยในวงกว้างมากขึ้น

 

 

            ส่วนวิธีการเสพเคตามีนอีกรูปแบบ ก็คือการผสมในน้ำเปล่า และทำการดื่มน้ำเข้าไป แต่วิธีการเสพลักษณะนี้จะไม่นิยมในบ้านเราส่วนใหญ่จะพบในต่างประเทศ โดยเฉพาะเทศกาลดนตรีแนวเพลงแบบ "อีดีเอ็ม"    

 

"ข่าวข้นคนข่าว"ยังได้รับข้อมูลจากตำรวจชุดสืบสวนในนครบาล ระบุว่า ต้นตอของ "เคนมผง"เริ่มมาจากชุมชนในพื้นที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานีโดยเป็นกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดที่ต้องการเปลี่ยนรูปแบบตัวยาเสพติด เนื่องจากช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาเคตามีน ซึ่งเป็นยาเสพติดที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นขาดตลาดและมีราคาที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้กลุ่มพ่อค้ายานรกหัวใสนำเอายาเสพติดประเภทอื่นที่ราคาถูกกว่าเคตามีน เช่น ไอซ์ เฮโรอีน และยาเสพติดมาผสมเป็น "เคนมผง" เพื่อจุดประสงค์หลายอย่าง เช่นหายาเสพติดที่เป็นส่วนผสม ทำให้ขายให้ลูกค้าได้ง่ายขึ้น ลดต้นทุนการผลิตจากเดิมที่ขายเคตามีน อาจจะได้กำไรไม่เยอะ แต่เมื่อผสมแล้วทำให้มีปริมาณมากขึ้นและดึงดูดลูกค้าหน้าใหม่ให้หันมาสนใจตัวยาชนิดใหม่ ที่สำคัญขยายฐานลูกค้ายาเสพติดในตลาดกลางและตลาดล่างได้ไม่ยาก

 

 

ตำรวจชุดสืบสวน ยังระบุอีกว่า ในพื้นที่เขตบางคอแหลม มีชุมชนในพื้นที่กว่า29 แห่ง ซึ่งมีชุมชนที่มีปัญหายาเสพติดถึง 4 แห่ง คือ  ชุมชนบาหยัน / ชุมชนโรงแก้ว / ชุมชนสวนหลวง 1 และชุมชนบางอุทิศและจากผลการจับกุมเครือข่ายและผู้เสพยาเสพติด จะมีชื่อของชุมชนในพื้นที่สน.วัดพระยาไกร ติดอยู่ในลำดับต้นๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การแพร่ระบาดของ "เคนมผง" จะระบาดอย่างหนักจนกลายเป็นข่าวใหญ่แบบนี้  

ด้านรองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจาภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติดชนิดนี้ว่า เป็นสูตรใหม่ที่กลุ่มวัยรุ่นนำเอายาเสพติดประเภทต่างๆ มาประกอบรวมกันในการเสพ ซึ่งหลัก ๆแล้วมีอยู่ 4 ตัว ด้วยกัน หรือเรียกว่า 4 สหาย

 

            ชนิดแรก คือ เคตามีนอยู่ในสายพันธุ์เดียวกันกับมอร์ฟีนและเฮโรอีน ซึ่งมีฤทธิ์ต่อจิตประสาท โดยทำให้หลับได้ง่ายแต่เมื่อผสมไปกับยาเสพติดอย่าง ไอซ์ ที่มีส่วนผสมของแอมเฟตามีน ออกฤทธิ์เหมือนยาบ้าจึงทำให้กดประสาท มีอาการหลอน จนมีจินตนาการ เมื่อขาดอากาศหายใจทั้งยังมีการผสมรวมกันกับ "โรเซ่" ซึ่งเป็นยานอนหลับ เมื่อมาเสริมฤทธิ์กันก็ทำให้สลบไม่สามารถหายใจได้จึงเสียชีวิตในที่สุด

 

 

"ข่าวข้นคนข่าว" ได้สอบถามกับนายเอกภพเหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม และเคยเป็น กก.ตร.สน.สายไหม เปิดเผยว่ายาเสพติด ประเภท "เคนมผง" มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ลำลูกกา และ สายไหม อย่างมากโดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่เป็นต้นมา มีกลุ่มวัยรุ่นเริ่มหันมานิยมใช้เคนมผงมากขึ้นซึ่งเชื่อว่า หากยังไม่มีการทลายเครือข่ายแก๊งเคนมผงอาจจะมีคนเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นนับร้อยคนในไม่ช้า

logoline