svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สำรวจเผย ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่อยากให้ยกเลิก-เลื่อน ‘โอลิมปิกโตเกียว’

11 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการสำรวจความเห็นล่าสุดชิ้นหนึ่งพบว่ามากกว่าร้อยละ 80 ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่างานโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว (Tokyo Olympic and Paralympic Games) ควรถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไปอีกครั้ง

11 มกราคม 2564 การสำรวจความเห็นทางโทรศัพท์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโด (Kyodo News) เมื่อสัปดาห์นี้พบว่า ร้อยละ 35.3 อยากให้ยกเลิกงานดังกล่าว ในขณะที่ร้อยละ 44.8 คิดว่างานควรจะถูกเลื่อนไปอีกรอบ
แบบสำรวจที่คล้ายกันในเดือนธันวาคมซี่งจัดทำโดยสำนักข่าวเอ็นเอชเค (NHK) พบว่าร้อยละ 32 เรียกร้องให้ยกเลิกงานดังกล่าว ในขณะที่ร้อยละ 31 กล่าวว่าควรเลื่อนงานออกไปอีก
ผลการสำรวจนี้หมายความว่าในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กำลังแย่ลง มีประชาชนที่คิดว่างานโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียวควรถูกยกเลิกหรือเลื่อนไปอีก เพิ่มขึ้นร้อยละ 17
ทั้งนี้ เมื่อนับถึงคืนวันเสาร์ (9 ม.ค.) จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับรายงานในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 7,109 ราย ทำให้ยอดรวมแตะ 281,992 ราย และมีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 44 ราย โดยในกรุงโตเกียวซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของญี่ปุ่น พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 2,268 รายในวันเดียวกัน ส่งผลให้โตเกียวพบผู้ป่วยเพิ่มเกิน 2,000 ราย ติดต่อกันเป็นวันที่ 3
จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้พุ่งขึ้นทั่วญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนธันวาคม โดยเฉพาะในย่านเมืองหลายแห่ง โดยในวันพฤหัสบดี (6 ม.ค.) โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว จังหวัดคานางาวะ จังหวัดไซตามะ และจังหวัดชิบะ
อนึ่ง งานโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียวที่เคยถูกเลื่อนมาแล้วนั้น กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. 2021 โดยมีกำหนดจัดเทสต์อีเวนต์หรือแมตช์ทดสอบระบบก่อนการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. และบรรดาผู้จัดต่างกำลังแข่งกับเวลาเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

logoline