svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สธ.สมุทรสาคร แจงตรวจเชิงรุก "มหาชัย" พบติดเชื้อโควิด-19 รวม 900 คน ยันไม่ได้เจอในคราวเดียว

06 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาธารณสุขในจังหวัดสมุทรสาคร" ชี้แจงการตรวจเชิงรุกมหาชัย หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 900 คน จากตรวจเชิงรุก 3,800 ราย จากหลายโรงงาน ยันไม่ได้เจอในคราวเดียว

จากกรณีมีข่าวบางกระแสระบุว่า มีแรงงานข้ามชาติที่ทำงานในโรงงานผลิตปลากระป๋องในจังหวัดสมุทรสาคร ตรวจพบเชื้อโควิด-19 พบเชื้อ 900 ราย แต่ ศบค. ยังไม่รายงานข้อมูลนี้ และทางจังหวัดได้บังคับให้หยุดงาน พร้อมกักตัว โดยไม่ได้เข้าสู่ระบบการตรวจคัดกรองและรักษาอาการของรัฐนั้น
"ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ตรวจสอบข่าวนี้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจังหวัดสมุทรสาคร ได้รับการยืนยันว่าตัวเลขประมาณ 900 คนเป็นตัวเลขจริง จากการตรวจเชิงรุก 3,800 ราย แต่มาจากการตรวจเชิงรุกหลายโรงงาน ไม่ใช่โรงงานเดียว และตรวจต่อเนื่องมา ไม่ใช่เจอในคราวเดียว เรื่องนี้ได้รายงาน ศบค.เพื่อรวบรวมสรุปเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อ
ด้าน นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จาก cluster จังหวัดสมุทรสาคร ว่า ขณะนี้กระจายไป 45 จังหวัด สัดส่วนผู้ติดเชื้อเป็นแรงงานเมียนมา ร้อยละ 71 คนไทย ร้อยละ 24 และอื่นๆ ร้อยละ 5

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสมที่จังหวัดสมุทรสาคร ขณะนี้อยู่ที 2,296 คน เป็นผลจากการตรวจค้นหาเชิงรุก หรือ active case finding ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดได้ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกเพิ่มเติมในโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งในจังหวัด เบื้องต้นมีข้อมูลว่า พบกลุ่มแรงงานต่างด้าวติดเชื้อหลายร้อยคนติดเชื้อ ซึ่งทางกระทรวงจะต้องรอให้ทางจังหวัดรายงานยืนยันตัวเลขเข้ามาก่อน
เมื่อมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จะใช้มาตรการควบคุมการระบาดเชิงพื้นที่เช่นเดียวกับ "ตลาดกลางกุ้ง" ที่ดัดแปลงเป็นสถานที่กักกัน และตั้งโรงพยาบาลสนาม สำหรับกรณีโรงงงานพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากอาศัยรวมกัน จะให้ใช้โรงงานเป็น "สถานกักกัน" สำหรับผู้มีอาการป่วยหนักจะให้เข้ารับการรักษายังโรงพยาบาล ส่วนผู้ติดเชื้อเกิน10 วัน แล้วไม่มีอาการ ถือว่าหายแล้ว สามารถใช้ชีวิตในพื้นที่ควบคุม รวมกับผู้ที่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อจนครบ 14 วัน

logoline