svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เกาะล้านโมเดล" วัคซีนป้องกันโควิดแพร่ระบาด

05 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี ร่วมใจกันต่อสู้การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยใช้ "เกาะล้านโมเดล" เป็นมาตรการป้องกันโควิด พร้อมคุมเข้มผู้ที่จะเดินทางเข้าออกเกาะล้าน ซึ่งชาวบ้านตั้งความหวังว่า การใช้มาตรการอย่างคุมเข้ม "เจ็บแต่จบ" จะช่วยให้บ้านของพวกเขาผ่านพ้นวิกฤตนี้ได้ต่อไป

นายบุญเชิดบุญยิ่ง รักษาการประธานชุมชนเกาะล้าน เปิดเผยว่า ชาวบ้านบนเกาะล้าน ซึ่งมาจากทั้งกลุ่มชาวบ้านผู้ประกอบการ ได้มีการตั้งคณะกรรมการชุดโควิด-19 ซึ่งเป็นการแต่งตั้งกันขึ้นมาเองโดยได้มีการทำหนังสือแจ้งไปยังนายกเมืองพัทยา นายสนธยา คุณปลื้ม เพื่อขอคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมชาวบ้านในพื้นที่เนื่องจากเกรงว่าจะมีติดเชื้อโควิดมาจากพื้นที่อื่น และนำเข้ามาแพร่ภายในเกาะล้านซึ่งหนังสือการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดโควิด-19ได้ส่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีให้รับทราบเรื่องนี้ด้วย

 

            สำหรับ คณะกรรมการชุดนี้ได้มีการพูดคุยตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมาโดยได้รับความเห็นชอบจากชาวบ้านทุกคน ส่วนมาตรการที่เกาะล้านนำมาใช้มีด้วยกันหลายแบบ เช่น หากมีชาวบ้านบนเกาะจะเดินทางไปยังฝั่งจะต้องมีการกรอกรายละเอียดในเอกสารว่า จะเดินทางไปที่ไหนบ้างและเมื่อจะกลับมาก็จะต้องเข้ารับการตรวจเช็คอาการอย่างละเอียด ขณะที่คนที่อาศัยบนเกาะที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น จะต้องส่งข้อมูลไทม์ไลน์ของตนเองมาให้คณะกรรมการโควิด-19เพื่อส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจอาการซ้ำรวมถึงให้มีการกักตัวเองในที่พักเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งในช่วงเวลา 14 วันจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจอาการทุกๆ 2-3 วัน

 

 

            ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชาวบ้านเกาะล้านนั้นรักษาการประธานชุมชนเกาะล้าน บอกว่าชาวบ้านยินดีที่จะรับผลกระทบที่เกิดขึ้นในภายหลังเพื่อไม่ต้องการให้มีการแพร่เชื้อโควิดบนเกาะ ซึ่งเป็นบ้านของพวกเขา โดยยอมที่จะขอให้นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวโดยมองว่า ช่วงเวลาที่ล็อกดาวน์เพื่อสแกนหาผู้ที่มีความเสี่ยงและป้องกันการนำเชื้อโควิดมาแพร่ในพื้นที่ชาวบ้านจะยังคงอยู่ได้ ซึ่งต้องขอบคุณชาวบ้านทุกคนที่เสียสละและร่วมมือกันในการผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้

 

 

 

logoline