svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ"ไม่ปิดอุทยานแต่ลดปริมาณนักท่องเที่ยวเข้า

04 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา" ลั่นยังไม่ปิดอุทยาน แต่สั่งลดประมาณนักท่องเที่ยวให้เหลือ 40-50 % ย้ำหากขอความร่วมมือปชช. แล้วโรคยังระบาดอยู่ ก็ต้องล็อกดาวน์ตามคำสั่งรัฐบาล พร้อมประสานผู้ว่าฯประเมินความเสี่ยง ฉีดพ่น ยาฆ่าเชื้อจุดสำคัญ ป้องกันโควิด-19

4 มกราคม 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้ในอุทยานยังไม่ได้มีการประกาศปิด แต่เป็นการลดปริมาณนักท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เหลือเพียงร้อยละ 40-50 เพื่อให้มีพื้นที่มากขึ้น โดยแต่ละอุทยาน จะมีคณะกรรมการเพื่อประชุมในแต่ละพื้นที่ เพื่อบริหารจัดการ

ทั้งนี้ เนื่องจากแต่ละพื้นที่มีความหนักหนาแตกต่างกัน หากส่วนกลางหรือกระทรวงออกคำสั่งทีเดียว อาจส่งผลกระทบกับบางพื้นที่ที่อาจไม่มีความเสี่ยงสูง แต่เบื้องต้นได้กำชับให้ หัวหน้าอุทยานประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละพื้นที่ พร้อมกับฉีดยาฆ่าเชื้อในสถานที่ต่างๆ อย่างห้องน้ำ หรือบริเวณที่ประชาชนใช้บริการจำนวนมาก

ส่วนกรณีช่วงปีใหม่ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปยังอุทยานในพื้นที่ต่างๆนั้น โดยตนได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ณ จุดหนึ่งอาจจะมีจำนวนเยอะ แต่ภาพรวมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะมีเต็นท์อยู่ประมาณ 5,000 หลัง โดยกระจายอยู่ 4-5 จุด ซึ่งจากการสำรวจทั้งภาพถ่ายและสำรวจเอง พบว่าแต่ละเต็นท์มีความห่างกันมากพอสมควร แต่ได้กำชับให้ทางหัวหน้าอุทยานในการขอร้องความร่วมมือประชาชนให้รักษาระยะห่าง หากไม่สามารถรักษาได้ ก็คงต้องปิดอุทยานตามที่รัฐบาลประกาศ

สำหรับกรณีที่มีผู้ติดเชื้อเดินทางไปเที่ยวยังภูทับเบิกนั้น นายวราวุธ ระบุว่า ภูทับเบิกเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อยู่ในการดูแลของกรมอุทยาน แต่ทุกพื้นที่ของกรมป่าไม้ มีพื้นที่ที่ต้องดูแลอยู่มากพอสมควร จึงกำชับอธิบดีทุกพื้นที่ใช้มาตรการล้อกับทางกรมอุทยาน เพื่อรักษาระยะห่าง ส่วนภูทับเบิก เป็นสถานที่เปิด เป็นพื้นที่ธรรมชาติ จะไม่เหมือนกับสถานที่ให้บริการอื่น เช่น ห้างสรรพสินค้า หรือร้านอาหาร เมื่อพบการติดเชื้อก็มีการฆ่าเชื้อในพื้นที่ แต่ยังไม่มีก่ารประกาศปิดแต่อย่างใด

"วราวุธ"ไม่ปิดอุทยานแต่ลดปริมาณนักท่องเที่ยวเข้า

logoline