svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุวัจน์"ให้รัฐสอบผ่านบริหารประเทศ

03 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานที่ปรึกษาชาติพัฒนา" ให้รัฐบาลสอบผ่านบริหารประเทศ เชื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจไม่กระทบเสถียรภาพ เหตุมีเสียงหนุนพอ ส่วนการเมืองนอกสภาฯ ต้องคุยเพื่อลดขัดเเย้ง รวมถึงต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เร็ว เพื่อความพอใจทุกฝ่าย

3 มกราคม 2563 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงการเมืองปี 2564 ว่า เสถียรภาพการเมืองในสภาฯของรัฐบาล ถือว่าไม่มีปัญหา เพราะมีเสียงสนับสนุนมากกว่า 270 เสียง ส่วนการเมืองนอกสภาฯ เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันเพื่อลดความขัดแย้ง หรือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ทำให้เสร็จโดยเร็วเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย และมองว่าการชุมนุมถ้าไม่ใช้ความรุนแรงเข้าไปตัดสินก็เป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตย แต่สิ่งสำคัญของการเมืองนอกสภาฯ คือ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการแก้ไขปัญหาโควิด-19 

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์จะช่วยลดความขัดแย้งได้หรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไร เวลาการมีกรรมการสมานฉันท์ก็แสดง ให้เห็นว่ามีพื้นที่ไปทุกฝ่ายได้พูดคุยกัน ส่วนตัวมองว่าสันติภาพเกิดจากการเจรจา และหากเปิดกว้าง เจรจากันให้มากให้มีการพูดคุย ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย หากไม่สำเร็จ อย่างน้อยก็ได้ไอเดียใหม่ๆ

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะทำให้เสถียรภาพสั่นคลอนหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เนื่องจากยังไม่ทราบประเด็นที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปราย และทุกอย่างขึ้นอยู่กับความสามารถในการชี้แจงของรัฐบาล ส่วนเสียงสนับสนุนไม่น่ามีปัญหาเพราะรัฐบาลคุมเสียงข้างมากอยู่แล้ว และหากประเมินการทำงานของรัฐบาลในปีที่ผ่านมาโดยภาพรวม ถือว่าแก้ไขปัญหาได้ดี ประคองตัวมาดี ถือว่าสอบผ่าน

logoline