svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลชี้ 3 เดือนถ้าทุกคนร่วมใจคุมโควิดอยู่หมัด

03 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซูเปอร์โพล"เผยผลสำรวจอนาคตประเทศไทย 3 เดือนข้างหน้า ส่วนใหญ่ร้อยละ 98.4 เชื่อทุกฝ่ายรู้จักรับผิดชอบตัวเอง-สังคม สามารถคุมโควิดได้ ขณะที่บางส่วนต้องการให้รัฐบาล สร้างอาคารถาวร ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด

3 มกราคม 2564 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "อนาคตประเทศไทย ไปด้วยกัน" จากกรณีศึกษา จำนวน 1,007 ตัวอย่าง ทั่วประเทศและทุกสาขาอาชีพ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 2 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงภาพอนาคตของประเทศไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้า พบว่า ร้อยละ 98.4 เชื่อมั่นว่า ถ้าคนไทยทุกคนรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมสูงสุด จะช่วยคุมการแพร่ระบาดโควิดได้ รองลงมาร้อยละ 95.7 ระบุเป็นช่วงเวลาที่คนไทยทุกคนต้อง รู้ รัก สามัคคี รวมพลังกู้ชาติ ไม่ยุยง ทำคนในชาติแตกแยก ผ่านพ้นวิกฤตโควิดและเศรษฐกิจไปได้พร้อม ๆ กัน

ขณะที่ ร้อยละ 91.5 คาดว่า โควิดจะอยู่กับสังคมไทยไปอีกนานเหมือน ไวรัสชนิดอื่น ๆ ตามฤดูกาล คนไทยทุกคนต้องเคร่งครัดรับผิดชอบตนเองและสังคม ส่วนร้อยละ 91.4 มองว่า วิกฤตโควิด ทำคนไทยปรับตัวเข้าสู่ วิถีปกติใหม่ (New Normal) เอาใจใส่สุขภาพดีขึ้น ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยติดตัวตลอดเวลา ล้างมือบ่อย เว้นระยะห่าง และร้อยละ 90.9 ระบุ วิกฤตโควิดเป็นโอกาสให้คนไทยมีน้ำใจ ช่วยเหลือ เกื้อกูล แบ่งปันความสุข ผ่านทุกข์ไปได้


โพลชี้ 3 เดือนถ้าทุกคนร่วมใจคุมโควิดอยู่หมัด

อย่างไรก็ตาม ที่น่าพิจารณา คือ ร้อยละ 89.0 ต้องการให้รัฐบาล สร้างอาคารถาวร ดูแลรักษาผู้ป่วยไวรัสโควิดและไวรัสอื่นๆ กักตัว ฟื้นฟู แยกออกเป็นการเฉพาะโรค ร้อยละ 11.0 ไม่ต้องการ นอกจากนี้ ร้อยละ 94.3 ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้ความเป็นผู้นำ ไม่ใช่แค่ขู่ผู้นำหน่วย ส่วนราชการที่ปล่อยปละละเลย คุมโควิดไม่อยู่ ให้หาคนดี คนเก่ง คนกล้า มาแทน

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลนี้เป็นการนำเสนอข้อมูลความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนต่อวิกฤตโควิด และวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังกลับมาแพร่ระบาดส่งผลกระทบในทางที่แย่ต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วทั้งประเทศขณะนี้ ประชาชนต้องการเห็น พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ความเป็นผู้นำแท้จริง จัดหา คนดี คนเก่ง คนกล้า มาเป็นผู้นำหน่วยส่วนราชการ ในการเสริมทัพฝ่าวิกฤตทั้งหลายทั้งปวงไปได้ไม่ใช่แค่ขู่คาดโทษเพียงอย่างเดียว ปล่อยให้ทุกอย่างกำลังย่ำแย่ลงไปเรื่อย ๆ จนสุดท้าย นายกฯจะกลายเป็นตำบลกระสุนตก เป็นจำเลยของสังคม แต่ขบวนการทำลายผลประโยชน์ชาติ เจ้าหน้าที่รัฐที่ใส่เกียร์ว่าง อยู่ในมุมที่ปลอดภัยส่วนตัวอยู่รอดต่อไป

logoline