svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลจี้นายกฯใช้ไม้เรียวฟาดขรก.เกียร์ว่างทำงานเอาหน้าแก้โควิด

02 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซูเปอร์โพล" เผยผลสำรวจปชช.เชิดชู "บุคลากรทางการแพทย์-สาธารณสุข-ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" เป็นผู้เสียสละสู้โควิด-19 หนุนนายกฯใช้ไม้เรียวกำราบข้าราชการเกียร์ว่างทำงานเอาหน้า ไม่ร่วมทุกข์-สุขกับประชาชน

2 มกราคม 2564 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ลุงตู่ ถือธงนำ" จากผลศึกษาจำนวน 1,104 ตัวอย่าง ทั่วประเทศจากทุกสาขาอาชีพ โดยเมื่อถามถึง ผู้นำระดับสูงสุดของหน่วยงานรัฐ ส่วนราชการต่าง ๆ ที่ต้องออกมายืนในที่แจ้ง แสดงความรับผิดชอบ ทำงานหนักให้ประชาชนเห็นเป็นแบบอย่างที่ดีในการแก้ปัญหาวิกฤตของชาติ และ ของประชาชนให้มากขึ้น พบว่า ร้อยละ 89.4 ระบุปลัดกระทรวงมหาดไทย รองลงมาร้อยละ 87.5 ระบุปลัดกระทรวงพาณิชย์ ร้อยละ 86.8 ระบุปลัดกระทรวงแรงงาน และร้อยละ 82.4 ระบุผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามลำดับ


ทั้งนี้ ที่น่าสนใจ คือ ร้อยละ 90.9 ยกย่องเชิดชู บุคลากรการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และข้าราชการกระทรวงต่าง ๆ ระดับล่างลงไป เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผู้เสียสละ แก้ปัญหาใกล้ชิดประชาชน เสี่ยงอันตรายติดเชื้อโควิด ขณะที่ร้อยละ 89.8 อยากเห็นการเมืองใหม่ ช่วยกันกอบกู้วิกฤต ไม่ซ้ำเติม คนทำงาน และร้อยละ 89.5 ไม่สบายใจ ต่อ พวกมือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ ของฝ่ายการเมือง นักการเมือง กลุ่มเคลื่อนไหวการเมือง พวกโซเชียลที่ใช้เวลาว่าง มุ่งโจมตีคนทำงาน


ส่วนร้อยละ 84.4 ยังคงเชื่อมั่น สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถือธงนำ แก้วิกฤตโควิด ชี้ทางให้ประชาชนก้าวไปข้างหน้า แต่ถือไม้เรียว คอยฟาด ผู้นำส่วนราชการที่เกียร์ว่าง ร้อยละ 15.6 ไม่เชื่อมั่น


ผอ.ซูเปอร์โพล ย้ำว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่า บรรดาผู้นำสูงสุดของส่วนราชการต้องออกมาแสดงตน ให้ประชาชนเห็นความรับผิดชอบแก้ไขไม่ใช่ยังหลบซ่อนอยู่ในมุมที่ปลอดภัย ปล่อยให้ ผู้ใต้บังคับบัญชาเสี่ยงอันตรายแก้ปัญหาใกล้ชิดประชาชน ควรจะแสดงความเป็นผู้นำให้มากขึ้น มากกว่าปล่อยให้ผู้เสียสละทำงานหนักกลายเป็นพื้นที่ ตำบลกระสุนตก เพียงกลุ่มเดียว


นอกจากนี้ ประชาชนต้องการเห็นนายกฯ มือข้างหนึ่งถือธงนำชี้ทางไปข้างหน้าว่า เป้าหมายอยู่ตรงไหน เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศเดินไปสู่เป้าหมายนั้น แต่มืออีกข้างหนึ่ง ต้องถือไม้เรียว คอยฟาดก้น ผู้นำสูงสุดของส่วนราชการต่างๆ ที่ปล่อยเกียร์ว่าง หรือทำงานแค่ แตะๆ ไม่ลงไปใกล้ชิดประชาชน อยู่บนหอคอยงาช้าง ไม่ร่วมเสี่ยงอันตราย ร่วมทุกข์ยากกับประชาชน ถ้าผู้นำหน่วยไหนเกียร์ว่าง ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ปรับย้ายออกให้คนอื่นมาทำแทน

โพลจี้นายกฯใช้ไม้เรียวฟาดขรก.เกียร์ว่างทำงานเอาหน้าแก้โควิด

logoline