svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ซัดรธน.60ทำพรรคการเมืองอ่อนแอ

01 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท เสนพงศ์" สับรัฐธรรมนูญ 2560 ทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอ จนเกิดยุทธศาสตร์แตกแบงค์พัน เพื่อหวังเก้าอี้ส.ส.บัญชีรายชื่อ ชี้ข้อดีเพราะ "ประเทศ-ประชาชน" ได้มีตัวเลือกรับใช้

1 มกราคม 2564 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ของกลุ่มต่างๆในช่วงนี้ว่า ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่มีระบบการเลือกตั้งใช้บัตรใบเดียว คิดคะแนนแบบสัดส่วนผสม ทำให้พรรคการเมืองใหญ่ มีปัญหาและเสียเปรียบในการคำนวณจำนวน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่อาจจะไม่ได้รับการเลือกตั้งเลย จึงทำให้เกิดทฤษฎีแตกแบงค์ย่อย หรือแตกแบงค์พันขึ้นมา

ทั้งนี้ โดยแยกตัวออกไปตั้งพรรคการเมืองขนาดเล็กและขนาดกลาง เพื่อหวังจำนวนที่นั่ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และด้วยข้อจำกัดในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นการทำลายพรรคการเมือง จึงทำให้เกือบทุกพรรคการเมือง มีความแตกแยกทางความคิดภายในพรรค มีปัญหาในการบริหารจัดการ และดำเนินกิจกรรมทางการเมือง จึงมีกระแสข่าวนักการเมืองที่มีชื่อเสียง แยกตัวจากพรรคการเมืองเดิม ไปก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ รวมถึงกระแสข่าวข้าราชการระดับสูงจับมือกันตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาด้วย


นอกจากนี้ ยังมี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งมีข้อกำหนดกฎเกณฑ์ค่อนข้างหยุมหยิม และปฏิบัติได้ยาก เช่น ระบบไพรมารี่โหวต การกำหนดตัวแทนประจำจังหวัด หรือประจำเขตเลือกตั้ง การกำหนดให้แต่ละเขตเลือกตั้ง ต้องมีสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 100 คน เพื่อตั้งตัวแทนประจำจังหวัด หรือประจำเขตเลือกตั้ง ถ้าไม่มีตัวแทนพรรคประจำเขต ก็ไม่สามารถส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ การเสียค่าสมาชิกพรรคคนละ 100 บาทต่อปี

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อกฎหมายที่ทำให้พรรคการเมืองปฏิบัติได้ยาก อ่อนแอ มีปัญหาในการบริหารจัดการแทบทุกพรรค จนเกิดกระแสข่าวจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาอีกหลายพรรค ทั้งของนักการเมืองมืออาชีพและสมัครเล่น แต่ก็เป็นที่น่ายินดีสำหรับประชาชน ที่มีพรรคการเมืองเกิดขึ้นหลายพรรค จะได้เป็นทางเลือกใหม่ และเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับประชาชนมากขึ้น ดังนั้นจึงขอแสดงความยินดีกับพรรคการเมืองใหม่ ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำงานการเมือง รับใช้ประชาชนและประเทศชาติตามอุดมการณ์ที่วางไว้ต่อไป

logoline