svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มองต่าง ศบค. นักวิชาการ ชี้ ข่าวดีโควิดไม่วิกฤติอย่างที่คิด

31 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจารย์จากคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ชี้ โควิด-19 ระบาดรุนแรงแค่ช่วงแรกเท่านั้น แนะ หากควบคุมคลัสเตอร์ ไม่ให้เพิ่มขึ้นได้ คนไทยจะปลอดภัย เหลือเพียงแค่รอวัคซีนที่สมบูรณ์เท่านั้น

"ข่าวข้นคนข่าว"ได้สอบถามกับ รศ. ดร.นวลจันทร์ สิงห์คราญอาจารย์จากคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านแบบจำลองนิเวศวิทยาทางน้ำและการสร้างแบบจาลองพลวัตรของระบบและการวิเคราะห์การไหลเวียนของสสารในระบบต่างๆ

 

            อาจารย์นวลจันทร์ บอกว่าจากประสบการณ์สร้างแบบจำลอง และทำแบบจำลองการระบาดของโรคนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อในบ้านเราตั้งแต่วันที่12 มกราคม 63 จนถึงปัจจุบัน พบว่า ลักษณะของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19จะมีการแพร่ระบาดในลักษณะเฉพาะ โดยจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงแรกๆแต่พอหลังพ้นระยะเวลาไปประมาณ 4 สัปดาห์การระบาดจะเพิ่มขึ้นในอัตราลดจนกระทั่งระบบเข้าสู่สมดุล นั่นคือจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม จะค่อนข้างคงที่ เมื่อเวลาผ่านไป

ขณะที่ ตัวเลขการระบาดในรอบที่สอง จริงๆ แล้ว จากแบบจำลอง พบว่าน่าจะเกิดการระบาดตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จากการระบาดที่แพกุ้งแต่เราไม่ได้ไปตรวจเชิงรุกที่นั่น ตั้งแต่เริ่มระบาดรอบสอง จึงทำให้ไม่พบกลุ่มคนเหล่านี้โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานในตลาดกลางกุ้ง ในช่วงที่แบบจำลองคาดการณ์ไว้ แต่เพิ่งมาตรวจเจอจำนวนมาก (500 กว่ารายกลางเดือนธันวาคม) หลังจากที่การระบาดเริ่มกระจายออกไปนอกกลุ่มแล้ว

ส่งผลให้การตรวจเชิงรุกในวันแรกพบจำนวนผู้ติดเชื้อสูงมาก แต่ช่วง 2 - 3 วันนี้ ลดลงต่ำกว่าสิบรายในกลุ่มนี้

 


สำหรับอัตราการติดเชื้อช่วงนี้ มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในอัตราลดลงซึ่งจัดเป็นสัญญาณที่ดี เมื่อดูจำนวนผู้ติดเชื้อล่าสุดของวัน หากกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถควบคุมคลัสเตอร์ไม่ให้เพิ่มขึ้นจากเดิมโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดระยองและชลบุรี คาดว่าประเทศไทยน่าจะผ่านพ้นวิกฤติไปได้เช่นเดียวกับการระบาดรอบแรก เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่วนที่เหลือก็รอเพียงแค่การได้รับวัคซีนของประชาชนเท่านั้น ซึ่งรัฐบาลควรเร่งดำเนินการเป็นเรื่องแรก

logoline