svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แพทย์แนะ "รถตู้-แท็กซี่" เปิดหน้าต่าง – ใช้พัดลม ไล่อากาศ

31 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากกรมควบคุมโรค ได้เปิดคลัสเตอร์ดโควิด-19 กลุ่มใหม่ที่พบในจังหวัดระยอง จำนวน 7 คน ซึ่งเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน เดินทางด้วยรถตู้ไปเที่ยวในจังหวัดระยองและจันทบุรี ล่าสุด นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ออกมาเตือนว่า การเดินทางด้วย "รถตู้ รถแท็กซี่" ก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเสี่ยงติดเชื้อโควิดได้

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ อมร ลีลารัศมี นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย บอกว่า ขณะนี้หลายคนอาจจะจับตาการแพร่เชื้อโควิดจากบ่อนการพนันเป็นพิเศษแต่อีกหนึ่งจุดเสี่ยงที่คนไทยอาจจะลืมไป ก็คือ เรื่องของการเดินทางโดยรถตู้และรถแท็ก ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อช่วงแรกของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดก็มาจากรถแท็กซี่ที่รับผู้โดยสารชาวต่างชาตินั่นเอง ซึ่งอาจจะกลับมาเป็นจุดเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้อีกครั้ง

 

คุณหมอ อมร ยังบอกอีกว่า มาตรการป้องกันที่รถตู้โดยสาร และ รถแท็กซี่ควรจะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด นอกจากการทำความสะอาดตามจุดต่างๆภายในห้องโดยสารรวมถึงการจัดที่นั่งและระยะห่างให้กับผู้โดยสารแล้ว อีกสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ก็คือหากเป็นรถโดยสารที่มีผู้โดยสารมากกว่า 12 คนขึ้นไป ควรทำการเปิดหน้าต่างระบายอากาศทุกๆ1 ชั่วโมง หรือจอดรถเปิดประตูออก ใช้พัดลมเป่าไล่อากาศออกนอกรถ ก็จะช่วยลดการแพร่เชื้อทางอากาศภายในห้องโดยสารได้ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นมาตรการขั้นพื้นฐานที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก

logoline