svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี" ฉะ "รัฐบาล-อนุทิน" ฉีดวัคซีนโควิดล่าช้า หวั่นเศรษฐกิจพังยับ

31 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี" ฉะ "รบ.-อนุทิน"ฉีดวัคซีนโควิดล่าช้า ย้ำภายในเดือน มีค.นี้ คนไทยต้องได้วัคซีน หวั่น ศก.พังยับ จี้ รบ.ต้องทุ่มเงินซื้อวัคซีนโดยด่วน .

31 ธันวาคม 2563 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงเรื่องวัคซีนโควิดว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 63 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ 6000 ล้านบาท สำหรับการจองวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า โดยคาดว่าจะได้ฉีดประมาณปลายปี 64 แต่ปรากฏว่าในต้นปี 64 นี้ วัคซีนจากหลายค่าย เช่น ไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้า จีน รัสเซีย ได้รับการรับรองแบบฉุกเฉินและเริ่มฉีดกับประชาชนในหลายประเทศแล้ว เช่น อเมริกา อังกฤษสิงคโปร์ รัสเซีย จีนและอื่นๆ 

"หมอระวี" ฉะ "รัฐบาล-อนุทิน" ฉีดวัคซีนโควิดล่าช้า หวั่นเศรษฐกิจพังยับ


นพ.ระวี กล่าวต่อว่า การฟื้นเศรษฐกิจของโลกตอนนี้ต้องพึ่งพาการฉีดวัคซีนเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่นอเมริกาและอังกฤษ ที่คาดว่าจะฉีดวัคซีนครอบคลุมพอเพียงในประเทศ ในกลางปี 64 ระบบเศรษฐกิจของประเทศก็จะเริ่มฟื้นได้ทันที ซึ่งประเทศไทยขณะนี้ความเสียหายทางเศรษฐกิจมูลค่าน่าจะเป็นล้านๆ บาทแล้วการใช้งบเพียง 6,000 ล้าน กับการเริ่มฉีดวัคซีนปลายปี 64 เป็นการวางแผนงานที่ผิดพลาดมาก
"ประเทศไทยควรทุ่มเทการเจรจาให้มีการเริ่มฉีดวัคซีนให้ได้ภายในเดือนมีนาคม 64 และควรจะฉีดได้ครบทั่วประเทศภายใน 6 เดือน จะใช้งบประมาณเท่าใด รัฐบาลก็ต้องทุ่มงบประมาณ สมมุติว่า ถ้าไทยเริ่มฉีดวัคซีนได้ภายในมีนาคม 64 หลังจากนี้เพียง 1 เดือนประเทศไทยจะสามารถรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ไม่ว่าเขาจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ระบบเศรษฐกิจไทยก็จะเริ่มฟื้นทันที ตรงกันข้ามถ้าไทยเริ่มฉีดวัคซีนช้าไปสัก 6 เดือน ความเสียหายทางเศรษฐกิจ จากการฟื้นตัวช้าไป 6 เดือน จะแตกต่างกันหลาล้านบาท และธุรกิจการท่องเที่ยวภาคเอกชนจะตายสนิทก่อน ไม่สามารถฟื้นตัวได้" นพ.ระวี กล่าว 
นพ.ระวี กล่าวทิ้งท้ายว่า ตอนนี้รัฐบาลและนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข ต้องเร่งดำเนินการติดต่อสั่งวัคซีนมาโดยเร่งด่วน เช่นเดียวกับเป็นประเทศสิงค์โปร์และอินโดนิเซียที่จะเริ่มฉีดวัคซีนแล้ว

logoline