svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ" ขู่ ปี 2564 ใครทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จะปรับให้หนัก-จับขังคุก

31 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" ขู่ ปี 2564 ใครทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ตนจะจับให้ได้ และจะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการปรับ และถ้าจำคุกได้ก็จะทำให้ติดคุกให้ได้

31 ธันวาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติในช่วงที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติทั้ง 155 แห่งมีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว 100% แต่อยากให้ประชาชนที่ต้องการเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติลงทะเบียนจองในแอพพลิเคชั่น QueQ ก่อนเพื่อเป็นการประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลาเข้าคิวหน้าอุทยานแห่งชาติ เพราะปัจจุบันเรามีการควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เช่น บางแห่งที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปจำนวนมาก แต่ช่วงแพร่ระบาดโควิดเราไม่ได้รับเต็ม 100% แต่จะรับเพียง 60-70% เพื่อเป็นการรักษาระยะห่างและลงความแออัดในแต่ละที่ท่องเที่ยว และในเวลาอันใกล้นี้เราจะมีระบบชำระค่าเข้าอุทยานผ่านระบบออนไลน์ 
นายวราวุธ กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นอกจากควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยวแล้วบริเวณจุดกางเต็นท์จะมีการเพิ่มระยะห่างให้มากขึ้น ส่วนกรณีที่มีนักท่องเที่ยวเป็นห่วงเรื่องการใช้ห้องน้ำรวมเพราะอาจจะทำให้มีการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้นั้น ตนได้ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อห้องน้ำและบริเวณพื้นที่ที่เป็นสาธารณะเป็นระยะๆ ในทุกวัน จึงขอให้ประชาชนที่จะไปท่องเที่ยวสบายใจได้ว่าเรามีมาตรการรักษาความสะอาดและป้องกันโควิด-19  

"วราวุธ" ขู่ ปี 2564 ใครทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จะปรับให้หนัก-จับขังคุก


นายวราวุธ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันสถานที่ทางธรรมชาติขึ้นเป็นมรดกโลกว่า ตอนนี้มีการพูดคุยกันในหลายพื้นที่ทั้งอุทยานแห่งชาติทางทะเล ป่าชายเลน ซึ่งในประเทศไทยมีอยู่หลายแห่งที่มีความพร้อมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่ทั้งนี้ ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาว่าการจะนำพื้นที่ใดขึ้นเป็นมรดกโลกจะมีผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่อย่างไรบ้าง รวมถึงแนวทางการพัฒนาแต่ละพื้นที่ของรัฐบาลด้วย จึงจะต้องมีการหารือกับของทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน  
นายวราวุธ ยังกล่าวถึงการฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ช่วงที่ผ่านมา ว่า ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่มีการเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวอีกครั้ง จะเห็นว่าสะภาพความสมบูรณ์ทางธรรมชาติทั้งทางบกและทางทะเลมีการฟื้นตัวและสมบูรณ์ แต่น่าเสียดายที่มีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มบางคนไปทำผิดกฎรบกวนธรรมชาติ เช่น ไปดำน้ำแล้วไปจับปะการัง จึงอยากเตือนไปยังนักดำน้ำหรือนักท่องเที่ยวทั้งหลายที่มีรสนิยมแปลกๆ ความท้าทายแปลกๆ ถ้าอยากจะไปทำลายหรือท้าทายกับธรรมชาติ ตนจะจับให้ได้ ถ้าตนจับได้เมื่อไหร่จะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการปรับ ซึ่งไม่ต้องพูดถึงการปรับหลักหมื่น แต่จะปรับให้เป็นหลักล้าน และถ้าจำคุกได้ ตนจะทำให้ท่านติดคุกให้ได้ ใครก็ตามที่จะมาทำลายธรรมชาติ ตนจะไม่ยอม ดังนั้น ในปี 2564 ขอให้คำมั่นกับประชาชน ว่าจะทำให้ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศสมบูรณ์ที่สุด ถ้ามีผู้มีอิทธิพลหรือใครก็แล้วแต่จะมาทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จะตามเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เตรียมตัวไว้ได้เลย  

logoline