svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารสหรัฐในเกาหลีใต้ฉีดวัคซีนโควิด-19

29 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับทหารอเมริกันที่ประจำการในเกาหลีใต้ในวันนี้ ขณะที่สถานการณ์ระบาดของเกาหลีใต้มีตัวเลขผู้เสียชีวิตในวันเดียว 40 คนทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาด

กองกำลังทหารสหรัฐในเกาหลีใต้เริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาให้กับบุคลากรการแพทย์ที่เป็นพลเรือนและทหาร หน่วยฉุกเฉิน และกองบัญชาการในวันนี้ และหนึ่งในผู้รับการฉีดวัคซีน คือ พลเอก โรเบิร์ตบี อับรามส์ ผู้บัญชาการกองกำลังทหารอเมริกัน 28,500 นายในเกาหลีใต้ การฉีดวัคซีนครั้งนี้เป็นการฉีดตามความสมัครใจ 100% และไม่มีการบังคับ โดยกระจายวัคซีนไปยังฐานทัพของสหรัฐ 3 แห่งในเกาหลีใต้

ทหารสหรัฐในเกาหลีใต้ฉีดวัคซีนโควิด-19



ก่อนหน้านี้กองทัพสหรัฐเริ่มการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับทหารอเมริกันที่ฐานทัพโยโกตะในญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์
ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้กำหนดแผนว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในเดือน ก.พ. โดยเน้นฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรการแพทย์และกลุ่มเสี่ยงเป็นอันดับแรก แต่เจอเสียงวิจารณ์ภายในประเทศเรื่องการจัดซื้อวัคซีนล่าช้า ขณะที่หลายประเทศทยอยฉีดวัคซีนไปแล้ว

ทหารสหรัฐในเกาหลีใต้ฉีดวัคซีนโควิด-19


ส่วนสถานการณ์ระบาด มีผู้ได้รับการยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จนถึงเที่ยงคืนวันจันทร์ที่ 1,046 คนทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 58,725 คน และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่40 คน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในประเทศ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 859 คน
ขณะที่กระทรวงการคลังประกาศอนุมัติงบเยียวยางวงดที่สาม 9.3 ล้านล้านวอน หรือเกือบ 2.55 แสนล้านบาท เพื่อให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและลูกจ้าง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกสาม โดยจะเริ่มแจกเงินสดโดยตรงแก่ผู้ได้รับผลกระทบ 5.8 ล้านคนในวันที่ 11 ม.ค.นี้

logoline