svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ซูเปอร์สเปรดเดอร์" แบบไทยๆ ระบาดใหญ่เพราะธุรกิจสีเทา!

29 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะ "โควิด-19" จากบ่อนกลางเมืองระยอง กลายเป็น "ซูเปอร์สเปรดเดอร์" กลุ่มใหม่ที่ทำให้ประเทศไทยต้องเผชิญกับวิกฤติโรคระบาดช่วงส่งท้ายปี ทำลายทั้งเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และความเชื่อมั่นต่างๆ จนเกือบหมดสิ้น

ข้อมูลที่น่าสนใจเท่าที่ "ทีมงานข่าวข้นคนข่าว"ตรวจสอบมาก็คือ ต้นตอการระบาดแบบเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ หรือ"ซูเปอร์สเปรดเดอร์" ของบ้านเรานั้น ล้วนมาจากธุรกิจผิดกฎหมาย เงินสีเทาและสถานที่ "อโคจร" แทบทั้งสิ้น

เริ่มจาก "ซูเปอร์สเปรดเดอร์" ที่ทำให้โควิด-19 ระบาดใหญ่ในประเทศไทยครั้งแรก / เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ต้นตอมาจาก "สนามมวยเวทีลุมพินี" ย่านรามอินทราโดยมีการแข่งขันชกมวยต่อเนื่องไม่ยอมหยุด แม้จะมีการส่งหนังสือเตือนและขอความร่วมมือแล้วก็ตาม

การแข่งขันชกมวยแต่ละไฟต์ มีผู้ชมเฉพาะในสนามไม่ต่ำกว่า 5,000 คนทั้งกองเชียร์ นักพนัน มวยหู ตัวเลขนี้ยังไม่นับ "มวยตู้" ที่มุงดูและแทงพนันผ่านจอทีวีที่ถ่ายทอดสดกันทั่วทั้งประเทศไทย และแล้ว แมทธิว ดีน พิธีกรมวยชื่อดังได้ออกมาประกาศข่าวร้ายว่าตัวเองติดเชื้อโควิด และยังมีการระบุอีกว่ามีเจ้าของค่ายมวย พิธีกรรายอื่น เซียนมวย นักมวย ผู้ชม และครอบครัวติดเชื้อจำนวนมาก รวมถึงเซียนมวยจากเวทีมวยอ้อมน้อยคนเหล่านี้เดินทางไปจังหวัดต่างๆ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดไม่น้อยกว่า 8 จังหวัด คือกรุงเทพมหานคร ขอนแก่น สมุทรปราการ เชียงใหม่ สุโขทัย นครราชสีมา กาฬสินธุ์และร้อยเอ็ด มีผู้ติดเชื้อเฉพาะกรณีนี้โดยตรงกว่าครึ่งร้อย 


ด้วยความสามารถของวงการสาธารณสุขไทยและความร่วมไม้ร่วมมือของพี่น้องประชาชน ทำให้เราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้กระทั่งการติดเชื้อเป็นศูนย์นานเป็นร้อยวัน

แต่แล้วก็มาเกิด "ซูเปอร์สเปรดเดอร์" อีกกลุ่มจากคนที่เดินทางกลับมาจากสถานบันเทิงชื่อดังในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา นั่นก็คือ "โรงแรม วันจีวัน" เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ทั้งสิ้น 49 ราย ส่วนใหญ่เป็นหญิงสาวที่เดินทางไปทำงานที่จังหวัดท่าขี้เหล้กซึ่งมีทั้งบ่อนการพนัน สถานบันเทิง ผับ บาร์ และโรงแรมชื่อดังเป็นดั่งแดนสวรรค์ของเซียนพนันและคนกลางคืน

 

"ซูเปอร์สเปรดเดอร์" กลุ่มนี้ทำให้เกิดการแพร่ระบาดกระจายไปอย่างน้อย 7 จังหวัด คือ  เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ราชบุรี พิจิตรสิงห์บุรี และกรุงเทพมหานคร

ทีมงาน "ข่าวข้นคนข่าว" ได้รับข้อมูลจากอดีตปลัดกระทรวงกลาโหมและอดีตเจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก ว่าจังหวัดท่าขี้เหล็กในปัจจุบันได้เปลี่ยนวิธีการทำมาหากินมาเป็นการทำธุรกิจบันเทิงแบบเต็มพิกัดมีทั้งบ่อนการพนัน บ่อนพนันออนไลน์ แบบเริ่ดหรูอลังการ จนได้รับการขนานนามว่า"เมืองสวรรค์ท่าขี้เหล็ก"

ที่น่าตกใจคือ ลูกค้าขาประจำ ส่วนมากเป็นคนไทยที่ข้ามไปกิน เที่ยวเล่น และเสพสุข วิธีการข้ามแดนก็ง่ายๆ ถ้าเป็นระดับพนักงาน ก็ข้ามแดนโดยใช้"ขบวนการนำพา" ผ่านช่องทางธรรมชาติ ส่วนระดับเสี่ยที่ข้ามไปเล่นพนันก็ใช้วิธีนั่งรถตู้อ้อมด่าน ไม่ผ่านการตรวจ

ข้อมูลที่หลายฝ่ายยังกังวลไม่หาย ก็คือที่ผ่านมามีการตามตรวจเฉพาะสาวไทยที่ข้ามไปทำงานแต่ไม่มีใครพูดถึงนักพนันอีกหลายร้อย จนอาจจะถึงพันคนที่ไปเล่นในช่วงที่ผ่านมาซึ่งมีการระบาดใหญ่ในเมียนมาแล้ว คนเหล่านี้อยู่ที่ไหน และมีเชื้อไวรัสฟักตัวอยู่หรือไม่เป็นเรื่องที่น่าติดตามอย่างยิ่ง


"ซูเปอร์สเปรดเดอร์" กลุ่มที่ 3 เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมานี้เอง ก็คือ ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาครทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก กระจายไปในจังหวัดทุกภาคของประเทศ ขณะนี้ก็ยังไม่หยุด

แม้จุดที่แพร่ระบาดจะเป็นตลาด ไม่ใช่สถานประกอบการ แต่ตัวเร่งที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อจำนวนมาก คือ แรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานแบบ "ผิดกฎหมาย" โดยมีขบวนการคนมีสี เจ้าหน้าที่รัฐคอยอำนวยความสะดวกและกับผลประโยชน์ จนรัฐบาลต้องสั่งล่าตัว "คนเลว เอาเปรียบสังคม"

"ซูเปอร์สเปรดเดอร์" ล่าสุด จะเป็นที่ไหนไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ "บ่อนกลางเมืองระยอง" ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายชาญนะเอี่ยมแสง ออกมาบอกว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดมีทั้งสิ้น 85 รายซึ่งพบความเชื่อมโยงมาจากบ่อนการพนันและยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีกที่จังหวัดจันทบุรีคาดว่ามาจากบ่อนการพนันเหมือนกัน / และสถานการณ์การแพร่ระบาดของบ่อนน่าจะยังไม่หยุดง่ายๆ

ข่าวเกี่ยวข้อง

"สันธนะ" งัดคลิปแฉ "บ่อนบางละมุง" จ.ชลบุรี

เงินบ่อนแสนล้าน - "ส่วย"ต้นธารโควิดระบาด

เด้ง "ผู้การฯน.2" พร้อม 5 เสือทุ่งสองห้อง เซ่นบ่อนแจ้งวัฒนะ

logoline