svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สเปนขึ้นทะเบียนคนไม่ฉีดวัคซีนแชร์ชื่อในอียู

29 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สเปนออกกฎใหม่ จัดขึ้นทะเบียนคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และแชร์ข้อมูลต่อให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งมีโอกาสทำให้คนเหล่านี้อาจถูกห้ามเดินทางได้

รัฐบาลสเปนออกกฎใหม่ จัดขึ้นทะเบียนคนที่ไม่รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และถึงแม้ว่าจะไม่เผยแพร่สู่สาธารณะ แต่ก็จะแชร์ข้อมูลไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหรือ อียู ซึ่งที่จริงข่าวนี้ มีการพูดถึงกันมาพักหนึ่งแล้ว แต่เพิ่งมีการประกาศอย่างเป็นทางการ

สเปนขึ้นทะเบียนคนไม่ฉีดวัคซีนแชร์ชื่อในอียู



ซัลวาดอร์ อิลลาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า แม้รัฐบาลไม่ได้บังคับให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ใครก็ตามที่ตัดสินใจไม่รับการฉีด ก็จะต้องถูกขึ้นทะเบียน เพื่อแชร์ข้อมูลต่อไปให้สมาชิกอียู และยืนยันว่า เอกสารเหล่านี้จะถูกเก็บเป็นความลับและเคารพความเป็นส่วนตัวอย่างเต็มที่ เพียงแต่ไม่อาจปฏิเสธความจริงที่ว่า ประเทศสมาชิกอียูอื่นๆ อาจห้ามคนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนเดินทาง และเป็นไปได้ว่า ประเทศอื่นๆ ในอียูก็อาจหันมาใช้มาตรการแบบเดียวกัน

สเปนขึ้นทะเบียนคนไม่ฉีดวัคซีนแชร์ชื่อในอียู



ปัจจุบัน สเปนมีผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 8,100 คน ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1 ล้าน 8 แสนคน อยู่อันดับที่ 9 ของโลก เสียชีวิตทะลุ 50,000 คน และเพิ่งจะได้รับวัคซีนล็อตแรกของไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทค เมื่อวันเสาร์ และนำมาบรรจุลงกล่องใหม่เพื่อเตรียมแจกจ่ายไปตามแคว้นต่างๆ รวม 17 แคว้น เพื่อฉีดให้ประชาชนตามแผน โดยเน้นผู้สูงอายุและเจ้าหน้าที่ตามสถานอภิบาล, บุคลากรสาธารณสุขและบุคคลที่เปราะบาง เช่น ผู้ที่ปัญหาสุขภาพขณะที่รัฐบาล คาดหวังว่า จะมีประชาชน 15-20 ล้านคนจากประชากรราว 47 ล้านคนเข้ารับการฉีดวัคซีนภายในเดือนมิ.ย.ปีหน้า

logoline