svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐพงค์" แนะ "กูเกิล-เฟซบุ๊ก" จ่ายเงินให้สำนักข่าว

29 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กมธ.ดีอีเอส" แนะ ศึกษารูปแบบกฎหมายให้ Google - Facebook จ่ายเงินให้สำนักข่าว สร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม ลดการระบาดของ Fake News

29 ธันวาคม 2563 พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ว่า ออสเตรเลียกำลังจะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการออกกฎหมายบังคับให้ Google และ Facebook จ่ายเงินให้สำนักข่าวต่างๆ โดยนาย Rod Sims ประธานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าและคุ้มครองผู้บริโภคบอกว่าออสเตรเลียกำลังจะสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรมและสร้างความอยู่รอดที่สำคัญให้ธุรกิจสื่อกระแสหลักที่สำคัญ แต่ตัวแทนกูเกิลก็ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ร่างของกฎหมายนี้ที่เปิดเผยในต้นเดือนที่ผ่านมาว่าไม่สามารถทำได้จริง รวมทั้งสมาคมสื่อก็ยังไม่พอใจในเรื่อง "two-way value exchange" เพื่อให้องค์กรสื่อควรจะมีการประมาณรายได้ตามความเป็นจริงจากผู้อ่าน ผู้ชมที่รับคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มของ Google และ Facebook
พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า แต่ประธานฯ คิดว่ามูลค่าของคอนเทนต์เองก็ใช่ว่าจะเรียกเก็บจากแพทลฟอร์ม Google และ Facebook ฝ่ายเดียว เพราะส่วนหนึ่งมูลค่าของคอนเทนต์สามารถเกิดขึ้นบนเวปไซด์ขอสื่อเองด้วย ถึงแม้ไม่มี Google และ Facebook ดังนั้นเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับแพลตฟอร์มควรจะมีการกำหนดสัดส่วนให้ยุติธรรม ในมุมมองต่อการดำเนินการของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าฯ น่าจะเป็นสิ่งที่ควรทำและสำคัญอย่างยิ่ง เพราะถ้าเกิดการล่มสลายของธุรกิจสื่อที่ผลิตคอนเทนต์ที่เชื่อถือได้ จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของสังคมและเศรษฐกิจของประเทศนั้นได้ๆ จะเกิดการระบาดของ Fake News โดยไม่มีข้อมูลแห่งความเป็นจริงที่จะไปงัดค้างได้ รวมทั้งการรับจ้างปั้นข่าวจะมีการเติบโตขึ้นอย่างน่าใจหาย ดังนั้นความอยู่รอดขององค์กรสื่อมืออาชีพที่สร้างคอนเทนต์ที่มีความน่าเชื่อถือ จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ(Trust) ต่อสังคมนั้นด้วย
"ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่สำคัญในประเทศไทยเองก็ต้องมีการตื่นตัวในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน เพราะที่ผ่านเราจะเห็นว่ามี Fake News เกิดขึ้นมากมาย ส่งผลกระทบต่อหลายอย่างในประเทศ ดังนั้นเราควรจะมีการศึกษาเรื่องนี้เพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบ้านเรา ซึ่งน่าจะเกิดประโยชน์เป็นอย่างมาก"พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

logoline