svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นห้ามชาวต่างชาติเข้า หลังพบโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ

27 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศห้ามชาวต่างชาติทุกประเทศเดินทางเข้าญี่ปุ่นโดยเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 ธ.ค.นี้ถึงสิ้นเดือน ม.ค. หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์จากอังกฤษภายในญี่ปุ่นครั้งแรก

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ระบุว่า ญี่ปุ่นจะห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.จนถึง 31 ม.ค. แต่พลเมืองญี่ปุ่นและผู้พำนักอาศัยชาวต่างชาติในญี่ปุ่น ยังสามารถเข้าประเทศได้ แต่ต้องกักตัวนาน 14 วัน และรัฐบาลจะระงับการออกวีซ่าใหม่ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 ธ.ค.
นอกจากนี้รัฐบาลกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศและดินแดนที่พบไวรัสโคโรนากลายพันธุ์จากอังกฤษ ต้องมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบภายใน 72 ชม.ก่อนการเดินทางและเข้ารับการตรวจซ้ำเมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น โดยเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันพุธที่ 30 ธ.ค.จนถึงสิ้นเดือน ม.ค.เช่นกัน

ญี่ปุ่นห้ามชาวต่างชาติเข้า หลังพบโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ



ชาวต่างชาติที่มีวีซ่าอยู่แล้วจะยังเข้าญี่ปุ่นได้ ยกเว้นคนที่อยู่ในอังกฤษหรือแอฟริกาใต้ช่วง 14 วันก่อนการขออนุญาตเข้าประเทศ นอกจากนี้นักธุรกิจและนักศึกษาจาก 10 ชาติ รวมถึง ไทย เวียดนาม เกาหลีใต้ และไต้หวัน ที่ญี่ปุ่นมีข้อตกลงพิเศษผ่อนปรนข้อบังคับการเดินทาง จะยังสามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้
เมื่อไม่กี่วันมานี้ญี่ปุ่นเพิ่งห้ามชาวต่างชาติที่อยู่ในอังกฤษและแอฟริกาใต้เข้าประเทศหลังจากมีการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์ในสองประเทศนี้ และญี่ปุ่นเพิ่งยืนยันเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้ที่เดินทางจากอังกฤษเข้าญี่ปุ่น 2 คนติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ ซึ่งเป็นกรณีแรกที่พบนอกพื้นที่กักตัวของสนามบินในญี่ปุ่น ส่วนเมื่อวันศุกร์มีผู้เดินทางมาจากอังกฤษ 5 คนได้รับการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์จากอังกฤษที่สนามบินในญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นห้ามชาวต่างชาติเข้า หลังพบโควิดกลายพันธุ์จากอังกฤษ

เชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์จากอังกฤษตัวนี้แพร่เชื้อได้มากขึ้นถึง 70% ทำให้กว่า 40 ประเทศออกมาตรการห้ามเที่ยวบินจากอังกฤษเข้าประเทศ และห้ามเที่ยวบินจากบางประเทศที่เริ่มพบไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวนี้่เช่นกัน
ขณะที่สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นยังคงมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติสูงสุดอีกครั้ง โดยเมื่อวันเสาร์มีผู้ติดเชื้อได้รับการยืนยันอีก 3,878 คน และกรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 949 คน รวมทั้งพบผู้ติดเชื้อในวันเดียวทำสถิติสูงสุดในจังหวัดมิยางิ,โทชิงิ,ชิงะ และเกียวโต นอกจากนี้มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ทั่วประเทศอีก 47 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งขึ้นเป็น 219,070 คน และผู้เสียชีวิตสะสม 3,247 คน

logoline