svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ยันกุ้งไทยปลอดโควิดกินได้แต่ควรปรุงสุก

26 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ยืนยันกุ้งไทยรับประะทานได้ไร้โควิด-19 แต่ควรนำไปปรุงสุกก่อนบริโภค พร้อมจับมือผู้เลี้ยงกุ้ง-ห้างโมเดิร์นเทร์ด-สมาคมภัตตาคารไทย เป็นศูนย์กลางขายไม่ผ่านตลาดกลาง มอบพาณิชย์-กต.เจรจา สปป.ลาว หลังงดนำเข้าอาหารทะเลไทย เชื่อหลังคุยแล้วเป็นไปทิศทางที่ดี

26 ธันวาคม 2563นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวยืนยันว่า กุ้งยังสามารถบริโภคได้ตามปกติเพราะผู้เชี่ยวชาญ แพทย์ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยืนยันแล้วว่า ปลอดภัย เพียงแต่ขอให้ปรุงให้สุก และถูกหลักสุขอนามัย

"อธิบดีกรมประมง ได้ออกมาพูดชัดเจนแล้วว่า ไม่ต้องกังวลว่ากุ้ง หรือเนื้อกุ้ง จะเป็นที่สะสมของเชื้อโควิด เพียงแต่เวลาบริโภค ขอให้บริโภคสุกเป็นหลัก และขั้นตอนการเลี้ยง และการจับกุ้ง กรมประมงมีมาตรฐาน GAP กำกับฟาร์มที่ได้มาตรฐานอยู่แล้ว ฉะนั้น จึงไม่อยากให้ประชาชน กังวลเรื่องนี้ เพราะผู้เชี่ยวชาญ ทั้งแพทย์ และกรมประมง ได้ออกมายืนยันแล้วว่า การบริโภคกุ้งนั้นปลอดภัย เพียงแต่ทำให้สุก และไม่อยากให้ประชาชนกังวลเกินไป" นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรและชาวประมงตามฟาร์มกุ้งต่างๆ นั้น กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายอธิบดีกรมการค้าภายใน เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของผู้เลี้ยงกุ้ง ผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้าต่างๆ รวมถึงห้างโมเดิร์นเทรด และสมาคมภัตตาคารไทย ที่มีร้านอาหารในกรุงเทพ เป็นสมาชิกกว่า 500 ร้านค้า มาช่วยกันจำหน่ายกุ้ง โดยกรมการค้าภายใน จะช่วยผู้ประกอบการ ติดต่อกับฟาร์มกุ้ง เพื่อรับกุ้งจากหน้าฟาร์ม และจำหน่ายถึงประชาชนโดยตรง ไม่ผ่านตลาดกลาง

ทั้งนี้ เพื่อลดความกังวลของประชาชน และให้มั่นใจถึงความปลอดภัย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ขณะเดียวกัน ผู้เลี้ยงกุ้งบางส่วนก็ประสงค์ที่จะชะลอการจับกุ้งไปก่อน เพราะฉะนั้น ก็จะช่วยการผ่อนคลายสถานการณ์ไปได้ อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าหัวใจสำคัญ คือ กรมประมงต้องออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ว่ากุ้งไม่ได้มีเชื้อโควิดโดยตัวของกุ้งเอง

"กรมการค้าภายใน จะช่วยจับคู่ให้ผู้ประกอบการห้างโมเดิร์นเทรด และสมาคมภัตตาคารไทย พบปะกับเกษตรกรฟาร์มกุ้ง เพื่อเป็นช่องทางรับจำหน่ายกุ้งโดยตรงจากฟาร์ม เข้าสู่กระบวนการจำหน่ายที่ห้างฯ โดยตรง ไม่ต้องผ่านตลาดกลาง เพื่อเพิ่มความปลอดภัย โดยจะเริ่มดำเนินการต้นสัปดาห์หน้า" รมว.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับกรณีที่ สปป.ลาว ประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเล จากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น โดยกระทรวงพาณิชย์ และทูตการค้าของกระทรวง พร้อมด้วย กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทูตของกระทรวงการต่างประเทศ ประจำกรุงเวียงจันทน์ เจรจาหารือกับทางการ สปป.ลาว ให้มั่นใจต่อความปลอดภัยของกุ้งไทย ที่มีกระบวนการเพาะเลี้ยง ที่มีใบกำกับมาตรการ GAP กำกับรับรอง และกระบวนการจัดส่งตรงถึงชายแดนไทย สปป.ลาว มีความปลอดภัยจากโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ สปป.ลาว อยู่ระหว่างพิจารณานำเข้าอาหารทะเลเป็นรายประเทศ โดยมั่นใจว่า หลังการเจรจาจะช่วยแก้ไขปัญหาได้

"จากนี้ไปลาวจะเปิดการเจรจานำเข้าอาหารทะเลเป็นรายประเทศ สำหรับประเทศไทย ได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์ และกรมประมง รวมทั้งทูตกระทรวงพาณิชย์ และทูตกระทรวงการต่างประเทศ ประจำกรุงเวียงจันทน์ ได้เจรจาหารือกับทางการของลาว ที่ล่าสุดรอการนัดหมายขั้นสุดท้าย ที่อธิบดีกรมประมงจะเจรจา เพื่อให้ความมั่นใจว่า กระบวนการผลิตกุ้งสดของไทย และกระบวนการขนส่งไปจนถึงชายแดนไทยและลาวนั้น มีความปลอดภัย ที่นอกจากมีใบ GAP กำกับแล้วในขั้นตอนการบรรทุกขนส่ง ยังปลอดภัยจาก โควิด-19 ด้วย" นายจุรินทร์ ระบุ

logoline