svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ร้องกก.ประจำหน่วยเลือกตั้ง อบจ.พิจิตรเจตนาโกง

25 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ผู้สมัคร สมาชิก ส.อบจ.พิจิตร ทำหนังสือร้อง กกต. หลังมีคลิปเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย เข้าไปยืนติดคูหาเลือกตั้ง พร้อมมีการทำสัญลักษณ์ ให้ชาวบ้านลงคะแนนเห็นว่าให้เลือกเบอร์ใด

    วันที่ 25 ธันวาคม 2563 นายกฤษณะ เขียวยิ่ง ผู้สมัครสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ทำหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตร พร้อมส่งคลิปภาพเหตุการณ์วันเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ประกอบเป็นหลักฐาน


ร้องกก.ประจำหน่วยเลือกตั้ง อบจ.พิจิตรเจตนาโกง


       โดยนายกฤษณะ เปิดเผยว่า ตนเองได้ถ่ายภาพการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้ง หน่วยที่ 1 ของอำเภอโพทะเล ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคารเอนกประสงค์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลโพทะเล อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร โดยในภาพมีบุคคลที่ไม่แน่ชัดว่าเป็นกรรมการหน่วยหรือไม่ เป็นผู้หญิงสวมเสื้อสีเหลือ ได้พยายามเดินวนเวียนอยู่บริเวณคูหา สำหรับกาบัตรลงคะแนน ชนิดไปยืนเกาะคูหาสำหรับบังไม่ให้คนภายนอกเห็นว่ากาเบอร์อะไร และยังมีการชูนิ้วขึ้นมา 1 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ ให้ประชาชนด้วย

ทั้งนี้ ตนเองเชื่อว่ากรรการประจำหน่วยน่าจะมีส่วนได้ส่วนเสียกับผู้สมัครรายหนึ่ง ถึงได้ทำสัญลักษณ์แบบนั้น และปกติ พื้นที่บริเวณดังกล่าวไม่ได้อนุญาตให้ใครหรือแม้กรรมการหน่วยเข้าไปยืนตรงนั้นได้ ยกเว้นการพาผู้สูงอายุหรือผู้พิการเข้าไปใช้สิทธิ์ แต่ในภาพบุคคลที่ใช้สิทธิ์ไม่ได้เป็นผู้พิการ จึงเชื่อว่าน่าจะมีกระบวนการทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมและอยากให้ กกต กลางเข้ามาทำการตรวจสอบเรื่องนี้





ร้องกก.ประจำหน่วยเลือกตั้ง อบจ.พิจิตรเจตนาโกง


ต่อมา ร.ต.อ. สุชีพ จาดย่านขาด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตร ได้รับหนังสือร้องเรียนพร้อมรับมอบหลักฐาน ของนายกฤษณะ เขียวยิ่ง ผู้สมัครสมาชิก อบจ.พิจิตรเขต 1 อำเภอโพทะเล และสั่งให้ชุดสอบสวน มีการตรวจสอบทันที

ร.ต.อ.สุชีพ กล่าวว่า วันนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก ผู้สมัคร ส.อบจ.พิจิตร เขต 1  อ.โพทะเล โดยผู้ร้องได้มาร้องเกี่ยวกับคณะกรรมการหน่วยไม่เป็นกลางมีการชี้นำ ทำมือชู ให้ผู้มีสิทธิ์ ลงคะแนนเลือกซึ่งเรื่องนี้คงต้องมีการตรวจสอบอีก หากเป็นจริงจะ ผิดในมาตรา 69 เพราะถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ในส่วนที่ กกต.ให้มีการรวมคะแนนใหม่ทั้งนายก และสมาชิก อบจ. นั้น ปรากฏว่าผิดที่เดียว คือ เขต 2 อ.โพทะเล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ อ.โพทะเล กับ อบจ. รวมคะแนนของผู้สมัครส อบจ. ผิด ซึ่งได้ข้อสรุป เบอร์ 2 ชนะ เบอร์ 1

ร้องกก.ประจำหน่วยเลือกตั้ง อบจ.พิจิตรเจตนาโกง

logoline