svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯขอปชช.เชื่อมั่นการควบคุมพื้นที่สมุทรสาคร

25 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" ขอประชาชนเชื่อมั่นระบบการดูแลพื้นที่ควบคุมโดยเฉพาะพื้นที่สมุทรสาคร ย้ำต้องเร่งคัดกรองแรงงานเข้าสู่ระบบ หวั่นมีปัญหาขาดแคลน ระบุคนไทยไม่แล้งน้ำใจ ขอพรให้ชาติและประชาชนมีความสุข เตือนประชาชน อย่าทำอะไรตามใจตัวเอง ทุกอย่างมีกฎหมาย

25 ธันวาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการ "ของขวัญปีใหม่ 2564 จากใจตำรวจไทย แด่ประชาชน" ว่า ถือเป็นโอกาสดีในวันขึ้นปีใหม่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และหน่วยงานด้านความมั่นคง ในการดูแลประชาชน แน่นอนว่าความพึงพอใจของประชาชนมีความแตกต่างกันออกไป จากทุกกลุ่มทุกฝ่าย สิ่งสำคัญสุด คือ ความจำเป็นที่ต้องรักษากฎหมายเอาไว้อย่างชัดเจน ต้องใช้กฎหมายให้โปร่งใส สุจริต และเป็นธรรม ผ่านเทคโนโลยี และขอเตือนประชาชนอย่าทำอะไรที่ตามใจในตัวเองมากเกินไป 

ทั้งนี้ หลายอย่างมีกฎหมายอยู่ ตำรวจมีวิจารณญาณ หากผิดกฎหมายจริงๆ สังคมต้องมีกฎหมาย ไม่สามารถร่วมงานได้ นายกฯเป็นผู้ปฏิบัติกฎหมายทั้งหมด การทำงานมีขั้นมีตอนตามหลักกฎหมาย สำคัญ คือ สิ่งที่คาดหวังว่าจะทำอย่างไรประชาชนจะปลอดภัย ได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมต้องร่วมมือกัน หากร่วมมือตามระเบียบกติกาทั้งหมดก็ไม่มีปัญหา ถ้าไม่อยากถูกตรวจแอลกอฮอล์ ก็อยากกินเหล้าให้มันเกิน อะไรที่ตำรวจทำหน้าที่ แสดงให้เห็นถึงความเที่ยงตรงของเครื่องมือเครื่องหมายต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนในการเฝ้าระวังและป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด - 19 ทั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่เขตติดต่อ พร้อมขอประชาชนฝากดูแลแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมา มีส่วนในช่วยการพัฒนาประเทศเหมือนกัน ซึ่งงานที่แรงงานต่างด้าวทำส่วนใหญ่ คนไทยไม่ทำ ถ้าคนในชาติมีทั้งหมด ก็คงไม่ต้องใช้แรงงานต่างด้าว วันหน้าแรงงานต่างด้าวก็ต้องกลับประเทศ เพราะประเทศก็พัฒนาเหมือนกัน เมื่อวันนั้นจะเดือดร้อนหรือเปล่า 

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านต่อต้านการตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่จ.สมุทรสาคร นั้น เมื่อวาน (24ธ.ค.) ก็มีการจัดพื้นที่ในการดูแลแรงงานต่างด้าว ก็มีคนออกมาต่อต้าน แล้วจะทำอย่างไร คนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจ ขอฝากด้วยแล้วกัน มาคิดกันดูใหม่ว่า หากเกิดเหตุการสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา ไม่ให้แก้ตอนนี้แล้วเกิดเหตุการภายหลังขาดแคลนแรงงาน และหาสถานที่ควบคุมโควิดไม่ได้ นี่คือสิ่งที่กังวล  สถานการณ์ที่ควบคุมในพื้นที่ควบคุมไม่ได้จะเกิดอะไรขึ้น และต้องขอบคุณคนไทยหลายคนที่มีน้ำใจไมตรี อยากจะบริจาคของใช้จำเป็นให้กับแรงงานที่อยู่ในพื้นที่ควบคุม 

"ขอให้เชื่อมั่นในระบบว่าจะสามารถควบคุมได้ พื้นที่ควบคุมคือพื้นที่ควบคุม ไม่ใช่พื้นที่ทั่วไป มีมาตรการดูแลเป็นพิเศษอยู่แล้ว แล้วแต่จะตัดสินใจ มีปัญหาก็มีปัญหาส่วนรวมกับทุกคน รัฐบาลก็มีปัญหา แรงงานก็มีปัญหา ต้องการตรวจสอบคัดกรองแรงงานโดยเร็ว เพื่อกลับเข้าสู่ระบบการทำงานเพราะระบบแรงงาน เพราะปัจจุบันขาดแคลนแรงงานอยู่แล้ว ขอให้คิดในภาพรวมหน่อยฝากคนไทยด้วย ตนคิดในเชิงของรัฐบาลคณะทำงานที่ต้องบริหารให้ได้ หวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยโดยเร็ว" นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวอวยพรในช่วงวันเทศกาลคริสต์มาส โดยขอให้มีความสุข ฉลองคริสต์มาสตามสมควร การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็อันตรายต่อตนเอง พระเจ้าก็ช่วยไม่ได้ ส่วนพรนั้น ตนขอให้ประเทศชาติและประชาชนมีความสุข มีการพัฒนาเป็นสู่ประเทศที่มีรายได้สูง และให้ประชาชนมีความสุขปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า สิ่งเหล่านี้อาศัยการพัฒนาตามระยะเวลาที่กำหนด ในปีที่ผ่านมาใครจะมองว่าประเทศไทยเจริญเติบโตได้ช้า โดยถือว่าได้พัฒนาโครงสร้างไปพอสมควร ไม่ใช่ว่าจะวัดว่าว่าคนไทยมีรายได้ดีขึ้นเท่าไร ฝากไปคิดว่าจะทำอย่างไรขณะเดียวกัน คนไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างเดียวไม่ได้ ต้องคิดว่าต้องมีทักษะความสามารถ มีโอกาสความเท่าเทียมทางโอกาส หากเข้าถึงทุกคนก็จะมีโอกาสที่จะรายได้สูงขึ้น ขอให้ช่วยกันคิด คิดแบบเดิมไม่ได้ ต้องพัฒนาตัวเองไปด้วย ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาในวันหน้า โดยเฉพาะงบประมาณในภาพรวม โดยในภาพรวมขอให้คนไทยมีความสุขมากยิ่งขึ้นมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ไม่แล้นแค้น โดยเฉพาะเกษตร และอยากให้ทุกภาคส่วนมีรายได้สูงขึ้น คนขอความขวัญจากประชาชนคือขอความร่วมมือกับรัฐบาลกับศึกษาว่ารัฐบาล การแก้ไขปัญหาความยากจนคือสิ่งสำคัญที่สุดต้องซึ่งต้องแก้ที่ตัวเอง ขอให้ทุกคนมีความสุข

logoline