svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อัยการญี่ปุ่นไม่ฟ้อง"อาเบะ"คดีเงินจัดเลี้ยงผู้สนับสนุน

24 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการญี่ปุ่นตัดสินใจไม่ยื่นฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กรณีมีข้อกล่าวหาว่า กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาอาจละเมิดกฎหมายควบคุมเงินสนับสนุนทางการเมือง จากกรณีการใช้จ่ายเงินหลายล้านเยนสำหรับการจัดเลี้ยงแก่ผู้สนับสนุน

อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น แถลงข่าววันนี้ด้วยการขอโทษต่อสาธารณชนเกี่ยวกับกรณีเงินจัดเลี้ยงผู้สนับสนุนของเขา และบอกว่า "แม้เขาไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้น แต่รู้สึกว่าเป็นความรับผิดชอบทางศีลธรรม และเสียใจอย่างที่สุด พร้อมทั้งขอโทษต่อประชาชนจากก้นบึ้งของหัวใจ" 
อาเบะลาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลด้านสุขภาพเมื่อเดือน ก.ย. และถูกตรวจสอบเกี่ยวกับกรณีเลขานุการของเขา ซึ่งเป็นหัวหน้าสำนักงานบริหารเงินสนับสนุนทางการเมืองของเขา ไม่รายงานการใช้จ่ายบางส่วนสำหรับการจัดเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้สนับสนุนระหว่างปี 2559-2562 ซึ่งอาจเข้าข่ายละเมิดกฎหมายควบคุมเงินสนับสนุนทางการเมือง แต่อาเบะปฏิเสธข้อกล่าวหานี้หลายครั้งในการซักถามของรัฐสภา นับจากเรื่องนี้ถูกเปิดเผยขึ้นในเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว
รายงานระบุว่า การจัดเลี้ยงตลอด 5 ปีจนถึงปีที่แล้วมีค่าใช้จ่ายรวมเป็นเงิน 23 ล้านเยน ซึ่งสูงกว่ารายได้จากการขายบัตรแก่ผู้ร่วมงานเลี้ยง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีสิทธิออกเสียงในเขตเลือกตั้งของอาเบะคนละ 5,000 เยน ทำให้คาดว่า สำนักงานบริหารเงินสนับสนุนทางการเมืองของอาเบะช่วยออกค่าใช้จ่ายให้รวม 9 ล้านเยน

อัยการญี่ปุ่นไม่ฟ้อง"อาเบะ"คดีเงินจัดเลี้ยงผู้สนับสนุน




ขณะเดียวกันอัยการประกาศวันนี้ ยื่นฟ้องอย่างรวบรัดต่อ ฮิโรยูกิ ไฮกาวะ เลขานุการของนายอาเบะ ฐานไม่รายงานแจกแจงรายรับและรายจ่ายสำหรับการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้สนับสนุนรวมเป็นเงินเกือบ 3.02 ล้านเยน  แต่อัยการตัดสินใจไม่ยื่นฟ้องกล่าวโทษอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะในคดีนี้  เนื่องจากไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่า เขารู้เห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้
และเมื่อวันจันทร์อาเบะตอบคำถามโดยสมัครใจต่ออัยการว่า เขาไม่รู้ว่าสำนักงานของเขามีส่วนช่วยออกค่าใช้จ่ายงานเลี้ยงบางส่วน และไม่ได้รายงานการใช้จ่ายเรื่องนี้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้เขาจะตอบข้อซักถามในประเด็นนี้ต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันศุกร์ด้วย

logoline