svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตที่ปรึกษานายกฯ สวนกลับมาตรการแบ่งพื้นที่ระวังโควิด

24 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประกาศมาตรการป้องกันโควิดของรัฐบาลที่ได้กำหนดพื้นที่เป็น 4 ระดับ กลายเป็นคำถามของสังคมว่า จะสามารถช่วยให้คนไทยรอดพ้นจากการแพร่ระบาดซ้ำได้ รวมถึงข้อสงสัยว่ารัฐบาลมาถูกทางจริงหรือไม่ วันนี้ "เนชั่น ทีวี" ได้สัมภาษณ์อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่มองสวนทางกับมาตรการของรัฐบาลอย่างสิ้นเชิง

"เนชั่น ทีวี" ได้สัมภาษณ์อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นมือทำงานให้กับรัฐบาลโดยให้มุมมองที่น่าสนใจว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ตอนนี้ไม่อะไรกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์กับคนไทยว่า ตนเองได้ทำการแก้ไขปัญหาการระบาดของโควิด-19ทั้งที่จริงสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ เป็นการแก้ปัญหาแบบ "กำปั้นทุบดิน"


อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีรายนี้ บอกอีกว่าการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไปไกลขนาดนี้นอกจากการนำบุคลากรทางการแพทย์มาปฏิบัติหน้าที่แล้วรัฐบาลควรจะนำผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่มีอยู่จำนวนมากในบ้านเรามาช่วยแก้ปัญหาด้านระบบและการเก็บสถิติต่างๆ


การตรวจคัดกรองในต่างประเทศ จะมีการเชื่อมต่อระบบเทคโนโลยีเข้ากับเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อช่วยตรวจสอบคัดกรอง รวมถึงการระบุตัวบุคคลว่า มีประวัติการเดินทางไปที่ไหนบ้างยกตัวอย่าง การนำเอากล้องและอุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิในทุกพื้นที่ เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับถังข้อมูลของรัฐบาลในการเจาะหาบุคคลที่อาจจะมีความเสี่ยงติดเชื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสามารถรายงานผลได้อย่างถูกต้องแม่นยำ แต่บ้านเรากลับใช้ตัวเจ้าหน้าที่เป็นผู้กำหนดและรายงานผลแทนซึ่งหากถามกันตรงๆว่า จะมีใครอยากรายงานผลเสียในพื้นที่ของตนเองให้ผู้หลักผู้ใหญ่รับทราบ

นอกจากนี้รัฐบาลก็ควรดึงค่ายมือถือต่างๆ มาร่วมในการตรวจสอบบุคคล เพราะจะสามารถทราบได้ว่า ประวัติของบุคคลที่มีความเสี่ยงติดเชื้อได้เดินทางไปพื้นที่ใดบ้าง ติดต่อสื่อสารกับใครบ้าง ซึ่งเรื่องการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเกิดประโยชน์สามารถใช้ในการแก้ปัญหาเรื่องอื่นได้อีกด้วย รวมถึงเรื่องของเฟคนิวส์ที่เรามักจะเห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำได้เพียงแค่ออกมาขอร้องให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมมากกว่าที่จะมีวิธีการเข้าไปจัดการปัญหาเหล่านี้ได้


สำหรับต้นตอของปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถเดินหน้าการจัดการได้อย่างจริงจัง ตนมองว่าเป็นปัญหาที่อาจจะไปขัดขวางผลประโยชน์ของเจ้าพ่อในวงการต่างๆจึงทำให้เวลาใครจะเข้ามาแก้ปัญหาจริงๆ มักจะถูกขัดขวางจากเจ้าพ่อเหล่านี้

logoline