svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดกลเม็ด "อาชญากรไซเบอร์" เจาะข้อมูลลวงหลอกเงิน

24 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรามาขยายประเด็นการถูกแฮกข้อมูลทางโลกออนไลน์กันว่า บรรดาอาชญาการไซเบอร์เหล่านี้ ว่าพวกนี้จะมีวิธีการแฮกข้อมูลและใช้ตัวเลือกอะไรในการล็อคเป้าหมายของเหยื่อกันบ้าง

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อสารนายพันธ์ศักดิ์ อาภาขจร บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กทุกคน ต้องคิดย้อนกลับไปก่อนว่า "สังคมออนไลน์ไม่มีความเป็นส่วนตัว" ฉะนั้น ข้อมูลที่เคลื่อนที่ได้อย่างมีอิสระจะขาดการควบคุมหรือมาตรฐานในการนำเอาข้อมูลไปใช้

 

ที่สำคัญคือ ผู้ใช้อุปกรณ์ทุกคนมักจะทิ้งร่องรอยทางดิจิทัล หรือ Digital footprint เอาไว้ทุกหนแห่ง และยังมีการบันทึกเอาไว้โดยเป็นประโยชน์ต่อนักเก็บข้อมูลทางการตลาดหรือใครก็ตามที่จะเข้ามาเก็บข้อมูลไว้เอง

 

แน่นอนว่า บรรดาแฮกเกอร์ หรือ ผู้ไม่หวังดี อาจจะเข้ามาสอดแนมในรูปแบบต่างๆและคนที่มาสอดแนมสามารถที่จะรู้วงจรการใช้ชีวิตของคุณได้ ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเวลาเข้านอนยิ่งใช้เครื่องมือดิจิทัลมากขึ้นเท่าไหร่ ก็สามารถตกเป็นเป้าหมายได้ง่ายขึ้น        

  ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อสาร บอกอีกว่า เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นทุกวัน แน่นอนว่า พวกอาชญากรทางไซเบอร์ ก็มีการพัฒนาวิธีก่ออาชญากรรมเหมือนกัน ซึ่งอาชญากรเหล่านี้ ไม่ได้มองว่า กลุ่มผู้ที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ คือ สินค้าที่พวกเขาสามารถเลือกใช้ได้อย่างง่ายดาย

           

            สำหรับ ขั้นตอนการโจรกรรมข้อมูล มีตั้งแต่การโจมตีเพื่อต้องการข้อมูลบุคคลโดยตรง ไปจนถึงการโจรกรรมฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เช่น ฐานข้อมูลทางธุรกิจ / การเงิน / ข้อมูลความมั่นคงของภาครัฐ หรือแม้แต่การปลอมตัวเป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก เพื่อไปแอบอ้างไปขอยืมเงินจากเพื่อนของเจ้าของเฟซบุ๊กก็ตาม

            

คุณพันธ์ศักดิ์ ทิ้งท้ายอีกว่า เป้าหมายของอาชญากรทางไซเบอร์ ก็คือ ต้องการข้อมูลที่เป็นข้อความ ภาพ และข้อมูลส่วนตัวทุกประเภท ก่อนที่จะปลอมตัวเป็นเจ้าของบัญชี เพื่อส่งข้อมูลหลอกลวงไปยังสมาชิกในกลุ่ม เพื่อหลอกขายสินค้าปลอม หรือแม้แต่การหลอกลวงเพื่อการคุกคามทางเพศ ฉะนั้น สื่อสังคมออนไลน์ จึงกลายเป็นเป้าหมายที่ถูกโจมตี เพื่อการขโมยมากที่สุด

logoline