svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนจีนครึ่งประเทศ...น้ำหนักเกิน

24 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานของทางการจีน ระบุว่า ผู้ใหญ่มากกว่าครึ่งของประเทศที่มีประชากรราว 1,400 ล้านคนมีภาวะน้ำหนักตัวเกิน และสัดส่วนของผู้เป็นโรคอ้วนยังเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าภายในช่วงเวลาไม่ถึง 20 ปี

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน เปิดเผยรายงานเมื่อวันพุธว่า ผู้ใหญ่ในจีน 50.7% หรือเกือบ 600 ล้านคน อยู่ในกลุ่มคนที่มีน้ำหนักเกิน ซึ่ง 16.4% ในจำนวนนี้ถือว่าเป็นโรคอ้วน  ตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากปี 2545 ที่ในขณะนั้นมีผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักเกินแค่ 29% และมีคนที่เป็นโรคอ้วนเพียง 7.1%
การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การกินอาหาร และพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างมาก

คนจีนครึ่งประเทศ...น้ำหนักเกิน




เมื่อเดือนตุลาคม รัฐบาลจีนเปิดเผยแนวการแก้ปัญหาโรคอ้วนในหมู่ประชาชนที่เพิ่มขึ้นมาก เพราะมวลกายที่สูงขึ้น จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ เช่นโรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง และเบาหวาน
ปัญหาของโรคอ้วนกลับมาได้รับความสนใจในระหว่างการระบาดของไวโรโคโรนา เนื่องจากเห็นว่าผู้ที่มีน้ำหนักเกิน หรือเป็นโรคอ้วน มีแนวโน้มที่จะประสบภาวะแทรกซ้อนรุนแรงหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

คนจีนครึ่งประเทศ...น้ำหนักเกิน




รายงานยังพบว่า ประชากรผู้ใหญ่เพียงไม่ถึง 1 ใน 4 ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง การบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น และการบริโภคผลไม้น้อยลง ล้วนเป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังปัญหาน้ำหนักเกิน นอกจากนี้นักโภชนาการ บอกว่า ผู้ใหญ่หลายคนในจีน อยู่ภายใต้ความกดดันมากเกินไป และมีตารางการทำงานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ
จีนไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีจำนวนคนน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เผยรายงานเมื่อต้นปีนี้ว่า ระดับของโรคอ้วนทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าตั้งแต่ปี 2518 รวมถึงในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางในปี 2559 เกือบ 40% ของผู้ใหญ่มีน้ำหนักเกิน และประมาณ 13 % เป็นโรคอ้วน

logoline