svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"ไม่หวั่นถูกยื่นศาลสอบคุณสมบัติปมยุบพรรคตัวเองซบพปชร.

24 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ชี้อยู่ที่ศาลตัดสินหลังมีมติรับคำร้องสอบคุณสมบัติส.ส. กรณียุบพรรคตัวเองแล้วย้ายค่ายร่วมพปชร. ลั่นดำเนินการตามข้อกฎหมายทุกประการ แขวะผู้ร้องทำไม่ดูข้อกม.

24 ธันวาคม 2563 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวกับ "เนชั่นทีวี" ต่อประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เรื่อง สมาชิกภาพกรณียุบพรรคพลังประชาชนปฏิรูป แล้วไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นการยื่นตามคำร้องตามรัฐธรรมนูญ โดยต้องรอศาลส่งหมายมา ก่อนทำคำชี้แจงกลับมา


นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ทั้งหมดเป็นปัญหาข้อกฎหมายชัดเจน และส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาเรื่องนี้ เพราะตั้งแต่ต้นได้ดำเนินการตรวจสอบตามข้อกฎหมาย รวมถึงต้องผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างละเอียดครบถ้วน และดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 91 (7) ซึ่งมีวรรคท้ายเขียนไว้ เพื่อเป็นประโยชน์คุ้มครองสมาชิกที่เป็น ส.ส. ที่สิ้นสภาพพรรค ให้เป็นการยุบพรรค


ทั้งนี้ เมื่อยุบพรรคก็ไปเข้ารัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10) ตามที่ผู้ร้องยื่น เช่นเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ถูกสั่งยุบ แล้วตั้งพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกัน เพราะถ้าไม่สมัครสมาชิกพรรคอื่นภายใน 60 วัน ก็สิ้นสุดสมาชิกภาพ ดังนั้น การไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ก็เป็นเรื่องถูกต้อง โดยต้องยื่นเรื่องผ่าน กกต. แล้วก็ทำหนังสือรับรองส่งไปให้สภาฯ ซึ่งสภาฯก็ประกาศเป็นสมาชิกเรียบร้อย ดังนั้น ครบถ้วนตามกระบวนการข้อกฎหมาย


ส่วนความแตกต่างระหว่างศาลสั่งยุบกับยุบพรรคตัวเองนั้น ซึ่งพ.ร.บ.ประกอบพรรคการเมือง ตามรัฐธรรมนูญ 2550 ต้องไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรค แม้จะเลิกก็ต้องยุบและย้ายได้ แต่รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ต้องไปศาล เพราะกฎหมายได้เติมวรรคท้าย ซึ่งเป็นไปตามข้อกฎหมาย


อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดอยู่ที่ศาลพิจารณาตามข้อกฎหมาย ส่วนตัวไม่มีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้ร้องอ่านกฎหมายไม่เป็น เพราะข้อกฎหมายเป็นอย่างไรก็อย่างนั้น เมื่อมาร้องศาลก็ต้องรับไว้ และทำให้เป็นภาระต่อศาล

logoline