svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอินโดฯปลดรมว.สาธารณสุข เหตุแก้ปัญหาโควิดล้มเหลว

24 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ โดยที่น่าสนใจคือการปลด "เทราวาน อากัส ปูตรานโต" พ้นตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เหตุทำผลงานไม่เข้าเป้าในการแก้ปัญหาโควิด-19

24 ธันวาคม 2563 ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เป็นประธานในพิธีสาบานตนของรัฐมนตรีใหม่ 6 คนในวันพุธ (23ธ.ค.) ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ของเขาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนเกี่ยวกับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงที่สุดในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)
ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 685,000 ราย และเสียชีวิตมากกว่า 20,400 ราย

ผู้นำอินโดฯปลดรมว.สาธารณสุข เหตุแก้ปัญหาโควิดล้มเหลว


ถึงแม้อินโดนีเซียมีรัฐมนตรีหน้าใหม่ 6 คนในวันนี้ แต่ผู้ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือนายบูดี กูนาดี ซาดิคิน ซึ่งเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ หลังจากที่ปธน.วิโดโดประกาศปลดนายเทราวาน อากัส ปูตรานโต พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข เนื่องจากการไร้ประสิทธิภาพของนายเทราวานในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการกล่าวว่า การสวดภาวนาจะช่วยปกป้องประชาชนจากไวรัสดังกล่าว
"ท่านประธานาธิบดีสั่งการให้ผมจัดการกับปัญหาโควิด-19 อย่างเร็วที่สุด และดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" นายบูดีกล่าว
ทั้งนี้ ปธน.วิโดโดได้โยกนายบูดีจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการรัฐวิสาหกิจ และหัวหน้าทีมฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อมารับตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่
ด้านนักระบาดวิทยาเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และได้ชี้ถึงความหละหลวมในการตรวจหาผู้ติดเชื้อ รวมทั้งการติดตามหาแหล่งต้นตอการแพร่เชื้อ
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

logoline