svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสเริ่มเปิดพรมแดนให้รถบรรทุกอังกฤษเข้าได้

23 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสเริ่มเปิดพรมแดนกับอังกฤษ โดยให้รถบรรทุกจากอังกฤษเข้าสู่ฝรั่งเศสได้แล้วในเช้าวันนี้ หลังจากห้ามเข้าเป็นเวลา 48 ชม.ตั้งแต่วันอาทิตย์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ ที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในอังกฤษ


รถบรรทุกสินค้าและเรือบรรทุกสินค้าจากอังกฤษแล่นเข้าสู่ท่าเรือกาแลของฝรั่งเศสแล้วในเช้าวันนี้ หลังจากรัฐบาลฝรั่งเศสและอังกฤษสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อค่ำวันอังคาร โดยฝรั่งเศสยอมเปิดพรมแดนให้ทั้งรถบรรทุก เรือสินค้า รถไฟ และรถยนต์ส่วนบุคคลข้ามพรมแดนจากอังกฤษเข้าสู่ฝรั่งเศสได้ และกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ไม่เกิน 72 ชม.ก่อนการเดินทางเข้าฝรั่งเศส โดยจะประเมินอีกครั้งในวันที่ 31 ธ.ค.และอาจขยายข้อตกลงถึงวันที่ 6 ม.ค.

ฝรั่งเศสเริ่มเปิดพรมแดนให้รถบรรทุกอังกฤษเข้าได้




อังกฤษส่งทหารร่วมสมทบกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อช่วยตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 และติดตามผู้สัมผัสในเขตเคนต์ ที่ขณะนี้มีรถบรรทุกติดค้างอยู่บนถนนในเมืองโดเวอร์เกือบ 3,000 คัน โดยผลตรวจจะทราบได้ภายใน 30 นาที แต่หากใครมีผลตรวจเป็นบวก จะต้องตรวจซ้ำด้วยชุดตรวจแบบ PCR ที่ใช้เวลา 24 ชม.จึงทราบผล ทำให้คนขับรถบรรทุกจะต้องกักตัวเองในรถระหว่างรอผล และหากผลเป็นบวกซ้ำ จะต้องเข้ารับการกักตัวที่โรงพยาบาลใกล้เคียง

ฝรั่งเศสเริ่มเปิดพรมแดนให้รถบรรทุกอังกฤษเข้าได้


แต่รัฐมนตรีอังกฤษ เตือนว่า ยังอาจใช้เวลาอีก 2-3 วันกว่าจะเคลียร์รถบรรทุกที่ติดค้างอยู่ทั้งหมด จึงขอร้องให้ผู้ขับขี่รถบรรทุกทั้งหลายอย่าเพิ่งเดินทางเข้ามาที่เมืองเคนท์เพิ่มเติมในระยะนี้
แม้ฝรั่งเศสเริ่มเปิดพรมแดนกับอังกฤษแล้ว แต่อีกกว่า 50 ประเทศ รวมถึง อิตาลี อินเดียและปากีสถาน ยังคงห้ามเที่ยวบินเข้าออกกับอังกฤษ และนอรเวย์เพิ่งประกาศล่าสุดจะขยายเวลาห้ามเที่ยวบินจากอังกฤษอีกอย่างน้อย 3 วัน และจะประเมินอีกครั้งในวันที่ 26 ธ.ค.ว่าจะขยายเวลาจนถึงช่วงปีใหม่

logoline