svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดีอีเอส" จับมือ กสทช. และ5ค่ายมือถือส่ง SMS แจ้งข่าวโควิดแรงงานต่างชาติ

23 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดีอีเอส" จับมือ "กสทช." และ 5 ค่ายมือถือส่ง SMS ข่าวสาร"โควิด-19" ถึงแรงงานต่างชาติในไทยฟรี เริ่มส่งวันนี้ เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ ป้องกันและควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในวงแคบที่สุด

23 ธันวาคม 2563 นาย พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นาย สุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการสายงานกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้บริหารบริษัทผู้ให้บริการมือถือทั้ง 5 เครือข่าย ประกอบด้วย AIS, True, Dtac, TOT และ CAT กสท. โทรคมนาคม
ร่วมแถลงข่าว การแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ผ่านบริการเอสเอ็มเอส (SMS) ให้กับชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย และแรงงานต่างด้าว เป็นข้อความภาษาอังกฤษ ภาษาเมียนมา และภาษากัมพูชา เพื่อให้เจ้าของภาษาเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง 

"ดีอีเอส" จับมือ กสทช. และ5ค่ายมือถือส่ง SMS แจ้งข่าวโควิดแรงงานต่างชาติ


ข้อความที่ส่งระบุว่า  "ขอความร่วมมือท่าน หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย หากมีไข้ ไอ หายใจลำบาก หรือมีข้อสงสัย โทร 1422 ตลอด 24 ชม." ซึ่งรวมทั้ง 5 เครือข่าย เป็นจำนวน  2,804,000 หมายเลข โดยจะเริ่มส่งภายในวันนี้ ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายจากรัฐแต่อย่างใด เป็นมาจากความร่วมมือกันของผู้ให้บริการที่ห่วงใยต่อสถานการณ์โควิด-19 

"เนื่องจากรัฐบาลห่วงใยประชาชนในช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยรอบใหม่ โดยเฉพาะเมื่อพบว่าแรงงานต่างด้าว ที่ทำงานอยู่ในประเทศมีการแพร่กระจายเชื้อ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ กสทช. และโอเปอร์เรเตอร์ จึงหารือแนวทางในการแจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารที่สำคัญไปถึงกลุ่มเป้าหมายข้างต้น ให้ทราบอย่างทั่วถึง เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก หรือเคลื่อนย้ายออกไปจากพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดการกระจายเชื้อมากขึ้นอีก จึงต้องการส่งข้อความไปถึงโดยตรงแรงงานต่างด้าว เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในวงแคบที่สุด เกิดผลกระทบน้อยที่สุด" นายพุทธิพงษ์กล่าว

"ดีอีเอส" จับมือ กสทช. และ5ค่ายมือถือส่ง SMS แจ้งข่าวโควิดแรงงานต่างชาติ


พร้อมกันนี้ ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  ได้ขอความร่วมมือกับชาวต่างชาติที่พำนักในไทย รวมถึงแรงงานต่างด้าว อย่าเพิ่งเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ในช่วงนี้ ส่วนกรณีที่แรงงานบางกลุ่มมีข้อกังวล ขอให้ความมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่มีการดำเนินคดีกับแรงงานต่างด้าวแต่อย่างใด  ดังนั้น หากผู้ใดพบว่าตัวเองมีอาการป่วย แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เป็นการด่วน โทรสอบถามสายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข

logoline